Tập huấn báo cáo viên tỉnh, huyện về Dân số và Phát triển

Thứ ba - 13/08/2024 09:29 129 0
Từ ngày 13.8 đến ngày 18.8 năm 2024, Sở Y tế Tây Ninh phối hợp với Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch dụ dân số thuộc Cục Dân số tổ chức lớp tập huấn “Báo cáo viên tỉnh, huyện về dân số và phát triển” cho hơn 40 học viên là công chức, viên chức y tế, dân số tại cấp tỉnh và cấp huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Tây Ninh.
Bác sĩ Vũ Gia Phương- Phó Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh phát biểu khai mạc lớp tập huấn.
Bác sĩ Vũ Gia Phương- Phó Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh phát biểu khai mạc lớp tập huấn.

Đến dự buổi khai mạc lớp tập huấn có Bác sĩ Vũ Gia Phương- Phó Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh, Tiến sĩ Đinh Thái Hà- Giám đốc Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch dụ dân số (Trung tâm) và 2 Giảng viên chính của Trung tâm phụ trách các chuyên đề lớp tập huấn.

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, ông Vũ Gia Phương- Phó Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh cho biết, năm 2024 là năm khởi đầu cho giai đoạn II thực hiện Kế hoạch số 67-KH/TU ngày 27/3/2018 của Tỉnh ủy Tây Ninh thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Chương trình hành động của Chính phủ về công tác dân số trong tình hình mới. Công tác dân số của tỉnh Tây Ninh trong thời gian vừa qua và hiện tại tiếp tục nhận được sự quan tâm sự chỉ đạo của Bộ Y tế; sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao  của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân….Từ đó, công tác dân số trên phạm vi toàn tỉnh đã đạt được một số kết quả khả quan, đáng khích lệ.

Ông Vũ Gia Phương cũng cho biết thêm, thời gian gần đây, công tác truyền thông về dân số có sự suy giảm cả về cường độ và hiệu quả. Công tác truyền thông, giáo dục chưa đồng đều giữa các địa phương, giữa các nhóm đối tượng. Nội dung truyền thông mới chủ yếu tập trung vào kế hoạch hóa gia đình, chưa chú ý nhiều đến các yếu tố của dân số và phát triển. Kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thông – giáo dục vừa thiếu và vừa yếu; tài liệu cũng như công tác tập huấn cho nhóm cán bộ làm công tác truyền thông chưa được chú trọng đầu tư. Thực tế này ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện công tác chuyên môn ở tuyến huyện và tuyến xã.

Chia sẻ thông tin tại lớp tập huấn, Tiến sĩ Đinh Thái Hà cho biết, tỉnh Tây Ninh hiện nay có mức đang xuống thấp dưới mức sinh thay thế và đang nằm trong nhóm 21 tỉnh, thành phố thuộc vùng mức sinh thấp của cả nước. Đây là một trong những nội dung trọng tâm của công tác dân số của tỉnh Tây Ninh đang đối mặt hiện này. Trung ương sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tỉnh Tây Ninh thực hiện tốt mục tiêu đưa mức sinh của tỉnh Tây Ninh đạt mức sinh thay thế trong thời gian tới.

Chương trình tập huấn do Giảng viên của Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số thuộc Cục Dân số phụ trách giảng dạy gồm lý thuyết và thực hành tại lớp học kết hợp tại cơ sở với các chuyên đề liên quan đến kiến thức cơ bản về dân số và phát triển: Các giai đoạn phát triển của công tác dân số và các chính sách dân số hiện nay; Mức sinh hiện nay; Mất cân bằng giới tính khi sinh; Cơ cấu dân số vàng cơ hội và thách thức; Phân bố dân số; Chất lượng dân số; Già hóa dân số; Một số kỹ năng của Báo cáo viên.

Được biết, trong thời gian qua đội ngũ công chức và viên chức làm công tác dân số cấp tỉnh và huyện, thị xã, thành phố chưa được tập huấn Báo cáo viên về dân số và phát triển. Thông qua việc Sở Y tế phối hợp với Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số tổ chức lớp tập huấn tại tỉnh Tây Ninh là để tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ công chức, viên chức y tế, dân số tại cấp tỉnh và cấp huyện của tỉnh Tây Ninh được tham gia tập huấn bồi dưỡng, cập nhật những kiến thức mới về chuyên môn; kỹ năng truyền thông, giáo dục, tư vấn, vận động và quản lý các mô hình, đề án về công tác dân số và phát triển, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn trong việc tổ chức triển khai các hoạt động công tác dân số trong tình hình mới một cách hiệu quả.

Thanh Hạnh

Tác giả: qu?n tr?

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Thành viên online1
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay289
  • Tháng hiện tại69,205
  • Tổng lượt truy cập3,067,818
website các sở ban ngành
cơ sở đủ điều kiện khám sức khỏe
hướng dẫn thực hiện gpp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
tiếp nhận kiến nghị người dân
trả lời kiến nghị doanh nghiệp
Hộp thư điện tử
công báo
cải cách thủ tục hành chính
Hỏi đáp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây