Không chủ quan với bệnh dại

Thứ hai - 29/07/2024 07:24 47 0
Đến nay, bệnh dại vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên 100% bệnh nhân đã lên cơn dại sẽ tử vong. Do vậy, việc phòng bệnh dại cực kỳ quan trọng.
Biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất vẫn là tiêm vắc xin ngay sau khi bị chó cắn
Biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất vẫn là tiêm vắc xin ngay sau khi bị chó cắn

Thời gian vừa qua, nhiều địa phương ghi nhận tình trạng gia tăng các ca mắc bệnh dại, thậm chí, nhiều địa phương ở mức báo động. Điển hình như Đồng Nai vừa ghi nhận ổ dịch dại thứ 22 kể từ đầu năm 2024 đến nay trên địa bàn tỉnh.

Tại Tây Ninh, tính từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 04 ca tử vong do virus dại, các trường hợp từ vong tập trung tại các địa phương thị xã Hoà Thành 02 ca, huyện Dương Minh Châu 01 ca và thị xã Trảng Bàng 01 ca.

Qua điều tra dịch tễ các ổ dịch chó dại cho thấy, còn không ít trường hợp gia đình chủ quan, không tuân thủ quy định về tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho chó; thả rông và không rọ mõm chó khi chưa tiêm ngừa. Khi chẳng may bị chó cắn lại chủ quan, không biết cách xử trí vết thương, không đi tiêm ngừa ngay để phòng bệnh dại, mà nhờ thầy lang chữa trị bằng thuốc Nam.

Bệnh dại rất nguy hiểm. Do đó, biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất vẫn là tiêm vắc xin ngay sau khi bị chó cắn, không chủ quan cho rằng chỉ cần theo dõi, con chó không sao thì người bị chó cắn cũng không sao. Bởi chỉ cần lơ là một chút trong phòng bệnh dại sẽ phải đánh đổi cả mạng sống của mình.

Người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vắc xin phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Không đùa nghịch, chọc phá chó, mèo (kể cả chó, mèo nhà nuôi).

Khi bị chó, mèo cắn (kể cả chó, mèo nhà nuôi) cần:

Rửa vết thương dưới vòi nước chảy ngay lập tức với xà phòng liên tục 15 phút; nếu không có xà phòng có thể xối rửa vết thương bằng nước thông thường. Sau đó, vết thương cần được rửa sạch với cồn 70% hoặc cồn iod.

Hạn chế làm dập vết thương và không băng kín vết thương.

Kịp thời đến cơ sở y tế để khám, tư vấn và tiêm vắc xin phòng dại, huyết thanh kháng dại, tuyệt đối không tự chữa trị, không dùng thuốc Nam hoặc nhờ thầy lang chữa trị.

Đặc biệt hướng dẫn cho trẻ em cách phòng tránh chó, mèo cắn liếm và thông báo ngay cho cha, mẹ hoặc người thân sau khi bị chó, mèo cắn (kể cả chó, mèo nhà nuôi).

Đình Tiến

Tác giả: qu?n tr?

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay216
  • Tháng hiện tại69,132
  • Tổng lượt truy cập3,067,745
website các sở ban ngành
cơ sở đủ điều kiện khám sức khỏe
hướng dẫn thực hiện gpp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
tiếp nhận kiến nghị người dân
trả lời kiến nghị doanh nghiệp
Hộp thư điện tử
công báo
cải cách thủ tục hành chính
Hỏi đáp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây