Chung tay tiêm chủng phòng, chống dịch bệnh vì một Việt Nam khoẻ mạnh

Thứ sáu - 23/08/2024 08:02 30 0
Ngày 22/8, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2024 và phát động triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi. Đồng chí Đào Hồng Lan, Bộ trưởng Bộ Y tế, chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị, có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam.
Bộ trưởng Đào Hồng Lan đề nghị các bậc cha mẹ, hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch vì sức khỏe của con em mình trong tiêm chủng thường xuyên và các chiến dịch tiêm chủng.
Bộ trưởng Đào Hồng Lan đề nghị các bậc cha mẹ, hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch vì sức khỏe của con em mình trong tiêm chủng thường xuyên và các chiến dịch tiêm chủng.

Tuần lễ tiêm chủng thế giới hàng năm là sáng kiến do Tổ chức Y tế thế giới phát động nhằm kêu gọi các quốc gia, tổ chức hành động để trẻ em, cộng đồng được bảo vệ khỏi nguy cơ mắc và tử vong do các bệnh có thể phòng ngừa bằng vắc xin.

Tuần lễ tiêm chủng năm 2024, có chủ đề “Chung tay tiêm chủng phòng, chống dịch bệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh”, diễn ra trùng với kỷ niệm 50 năm thành lập Chương trình Tiêm chủng mở rộng toàn cầu. 

Hơn 40 năm qua, hàng trăm triệu liều vắc xin đã được tiêm chủng miễn phí cho trẻ em và phụ nữ Việt Nam trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Qua đó, góp phần quan trọng trong thành quả thanh toán bại liệt vào năm 2000, loại trừ uốn ván sơ sinh vào năm 2005 và giảm rõ tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Từ năm 2020-2023, tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng chưa đạt theo kế hoạch do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và gián đoạn trong cung ứng vắc xin, làm gia tăng nguy cơ bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm trên diện rộng.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Chương trình Tiêm chủng mở rộng là một trong những chương trình chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng thành công nhất hiện nay ở Việt Nam. 

Để hoạt động tiêm chủng được quan tâm hơn nữa, Bộ trưởng đề nghị các bậc cha mẹ đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, coi việc tiêm chủng không chỉ là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân mà còn trách nhiệm đối với cộng đồng.

Bên cạnh đó, để nâng cao nhận thức của cộng đồng về lợi ích của tiêm chủng, huy động nguồn lực đầu tư của chính quyền, đoàn thể, các tổ chức, Bộ Trưởng Bộ Y tế - Đào Hồng Lan yêu cầu, Sở Y tế các tỉnh, thành phố tham mưu UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan triển khai các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2024.

Đồng thời, chỉ đạo các tỉnh, thành phố thúc đẩy tiêm chủng thường xuyên cho các đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng đảm bảo an toàn, hiệu quả; rà soát, tổ chức thực hiện tiêm bù, tiêm vét cho các đối tượng chưa được tiêm chủng hoặc chưa tiêm chủng đầy đủ. 

Ngành giáo dục cần phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong việc rà soát tiền sử tiêm chủng, tuyên truyền vận động các gia đình, phụ huynh học sinh đưa trẻ em đi tiêm chủng theo hướng dẫn của ngành y tế.

Đình Tiến

Tác giả: qu?n tr?

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay1,149
  • Tháng hiện tại74,110
  • Tổng lượt truy cập3,072,723
website các sở ban ngành
cơ sở đủ điều kiện khám sức khỏe
hướng dẫn thực hiện gpp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
tiếp nhận kiến nghị người dân
trả lời kiến nghị doanh nghiệp
Hộp thư điện tử
công báo
cải cách thủ tục hành chính
Hỏi đáp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây