Bánh trung thu - những điều cần quan tâm

Thứ ba - 22/09/2015 18:00 115 0

Bánh trung thu - những điều cần  quan tâm

 
Sử dụng bánh trung thu, người tiêu dùng quan tâm đến vấn đề gì?

 

    Điều quan tâm thì mỗi người mỗi khác, có thể là giá, là chất lượng, là dinh dưỡng có trong bánh trung thu. Hôm nay chúng ta sẽ nêu mối quan tâm mà chúng tôi muốn đem đến cho bà con về dinh dưỡng , về năng lượng để giúp an toàn sức khoẻ.
 
    Nếu trước đây chỉ có bánh dẻo và bánh nướng nhân thập cẩm, thì bây giờ các loại bánh đa dạng hơn, nhưng nói chung, bánh Trung thu luôn ngọt và béo. Vì vậy, bánh Trung thu đem đến rất nhiều năng lượng, với trẻ em dư cân, béo phì thì là một mối nguy lớn vì càng ngọt càng béo lại càng thích.
 
    Trong 1 cái bánh dẻo nhân đậu xanh 1 trứng chứa năng lượng bằng 2 tô bún thịt nướng.
 
    Trong 1 cái bánh nướng 250g thập cẩm 2 trứng cung cấp năng lượng bằng 2 tô phở. Lượng bột đường của 1 bánh dẻo gần bằng 4 chén cơm, chủ yếu ở dạng đường hấp thu nhanh gây tăng đường huyết nhanh. Nếu ăn nhiều, dễ bị rối loạn dung nạp đường nguy cơ gây ra tiểu đường. Với trẻ biếng ăn, khi ăn 1 miếng bánh vào lúc đói, đường huyết tăng lên sẽ làm trẻ mất cảm giác thèm ăn trong bữa chính và càng làm trẻ chán ăn, thêm suy dinh dưỡng. Lượng đường quá cao, cũng là nguy cơ gây sâu răng ở trẻ.
 
Thông điệp bánh Trung thu
 
 
    Chất béo trong bánh đa phần được từ thịt mỡ, gà, dừa…là loại béo gây nhiều tác hại, lượng béo của bánh dẻo bằng lượng béo của 1 tô phở bò, còn của bánh nướng tương đương 50ml dầu ăn hay lượng béo trong 3 tô phở gà.
 
    Lượng chất đạm trong bánh nướng khá cao, thường là đạm động vật, nếu bảo quản không tốt thì dễ gây ra ngộ độc. Các sơn hào hải vị bỏ vào bánh không đủ để cung cấp những dưỡng chất đặc biệt mà chủ yếu để làm phong phú hương vị của bánh.
 
    Các vitamin trong bánh không nhiều lắm, đồng thời qua chế biến và bảo quản cũng sẽ hao hụt đáng kể.

Những người mắc bệnh mãn tính  sử dụng bánh trung thu  như thế nào?
 
    Trước hết dạng thừa cân béo phì cũng là một bênh mãn tính không lây, cần lưu ý số năng lượng vừa nêu trên, không nên ăn nhiều, 1/4  bánh đậu xanh 2 trứng đã là ½ tô bún thịt nướng, ¼ bánh dẽo bằng 1 chén cơm , và nhớ trừ bớt khẩu phần ăn nếu ăn bánh. Nếu ăn ½ bánh dẻo hoặc 1/3 cái bánh nướng thì trong ngày phải bớt đi khoảng 1 chén cơm và lượng thức ăn tương ứng của chén cơm đó, đồng thời tăng lượng rau để kéo bớt chất béo ra ngoài và ngăn ngừa tăng đường huyết nhanh. Còn nếu không giảm phần cơm thì nhớ đi bộ thêm ½ giờ để tiêu hao bớt năng lượng dư thừa.
 
    Người bệnh tiểu đường thì lưu ý về độ ngọt và nhớ rằng bột bánh khi ăn vào sẽ biến thành đường gây tăng đường huyết, trẻ em thì chải răng sạch sau ăn để chống sâu răng . Với người bệnh gút, bánh nhân thập cẩm có thịt, nếu ăn nhiều sẽ gia tăng lượng axit Uric rất hại cho người đau khớp do bệnh gút
 
Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, người tiêu dùng phải thận trọng như thế nào
 
    Trước hết là phải chọn loại bánh bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, từ chế biến và bảo quản phải thật tốt.
 
    Không mua bánh trôi nổi, không thương hiệu bị gian thương gắn nhãn hiệu bánh chất lượng uy tín rồi tung ra thị trường
 
    Do bản thân bánh chứa khá nhiều loại thực phẩm phối trộn, nếu không đảm bảo vệ sinh lúc chế biến thì nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất cao. Khâu bảo quản cũng khá quan trọng, có nhiều loại dù còn hạn sử dụng vẫn bị hư nếu bảo quản không tốt, để phơi ngoài ánh nắng mặt trời
 
    Các hóa chất dùng để bảo quản thực phẩm cũng không có lợi cho sức khỏe nhất là trẻ em, vì vậy những loại ít sử dụng chất bảo quản sẽ là lựa chọn an toàn hơn, và nên mua những loại thật mới và của những nhà sản xuất uy tín để tránh nguy cơ đã bị nhiễm nấm, vi khuẩn hoặc tình trạng oxi hóa các chất béo, đạm trong thành phần chế biến
 
Chọn mua bánh trung thu  như thế nào?
 
Chọn bánh theo khẩu vị
 
    Bạn nên tìm hiểu về thói quen ăn uống, khẩu vị và lứa tuổi của người mà bạn muốn tặng như họ có thích ăn ngọt không, thích bánh nướng hay bánh dẻo, béo hay ít béo, ăn kiêng hay không, người già, trẻ nhỏ, người có bệnh tiểu đường hay béo phì gì không,…như thế sẽ giúp bạn chọn được chiếc bánh phù hợp nhất nhằm thể hiện tấm lòng, tình cảm, sự quan tâm của bạn dành cho người thân, bạn bè và các đối tác. Nếu là người ăn chay thì nên chọn loại bánh dành riêng cho người ăn chay. Và hiện nay, một số hãng lớn uy tín được đánh giá cao trên thị trường khi tung ra các dòng sản phẩm bánh chay cao cấp, thượng hạng như Mè đen hạt dưa, đậu xanh hạnh nhân, thập cẩm,… an toàn cho sức khỏe nhằm đáp ứng cho nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Chọn thương hiệu có uy tín và chất lượng
 
    Chọn mua bánh có sự cải tiến về chất lượng

    Xu hướng thị trường bánh trung thu năm nay nghiêng về các dòng sản phẩm ít ngọt, ít béo, có sự cải tiến về chất lượng, mẩu mã đa dạng và phong phú rất được người tiêu dùng ưa chuộng được dùng để thưởng thức hay làm quà biếu tặng cho người thân, bạn bè, và đồng nghiệp
 
    Xét về mặt dinh dưỡng, bánh Trung thu không có nhiều giá trị đối với trẻ em do thành phần không cân đối, tuy nhiên bánh Trung thu và lồng đèn thường trở thành một kỷ niệm đáng nhớ đối với trẻ thơ. Mặt khác, cho trẻ nếm thử một vài vị mới cũng là một cách tập cho trẻ làm quen với sự đa dạng của các món ăn trong cuộc sống. Tuy nhiên cần sử dụng bánh Trung thu thật hợp lý theo từng số cân nặng và các bệnh mãn tính
 
     Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên bà con nếu tự làm vài cái bánh cho con cái, ông bà, cha mẹ trong nhà cũng là một kỷ niệm hay mỗi dịp Trung thu về. Nếu phải mua bánh, không cần thiết phải chọn những loại bánh thật đắt tiền, thật to, thật lạ vì loại này chủ yếu để dành cho người lớn biếu nhau, bé chỉ cần những loại bánh nhỏ, đơn giản, có loại nhân đậu, nhân khoai, nhân sen, có loại thập cẩm để thay đổi khẩu vị, miễn là bánh mới và được ăn bánh trong không khí thật rộn rã của ngày Trung thu. Sau khi ăn nhớ cho bé đi rước đèn với các bạn, vừa vui, vừa ý nghĩa, vừa tiêu bớt năng lượng dồi dào vừa nạp vào từ bánh. Lưu lại dấu ấn trẻ thơ trên một đất nước thanh bình, yêu chuộng hoà bình và yêu thiên nhiên nhiều thuyền thống mang đậm bản sắc dân tộc như nước ta.
 
BS.CKII Trần Thung T4G Tây Ninh
 

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay3,267
  • Tháng hiện tại28,042
  • Tổng lượt truy cập2,511,024
website các sở ban ngành
cơ sở đủ điều kiện khám sức khỏe
hướng dẫn thực hiện gpp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
tiếp nhận kiến nghị người dân
trả lời kiến nghị doanh nghiệp
Hộp thư điện tử
công báo
cải cách thủ tục hành chính
Hỏi đáp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây