Đừng bỏ lỡ cơ hội được tiêm Vắc xin Sởi-Rubella

Thứ ba - 21/10/2014 15:50 131 0

Đừng bỏ lỡ cơ hội được tiêm Vắc xin Sởi-Rubella

  Thực hiện công tác dự phòng tích cực chủ động là một trong những hoạt động thực hiện các cam kết về quyền của trẻ em. Chương trình tiêm chủng mở rộng được triển khai trên phạm vi cả nước từ năm 1985 cho đến nay đã đạt được những thành quả to lớn trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ trẻ em Việt Nam, bệnh bại liệt đã được thanh toán xong từ năm 2000, bệnh uốn ván sơ sinh loại trừ từ năm 2005 như cam kết của Nhà nước ta với cộng đồng quốc tế, các bệnh khác trong tiêm chủng mở rộng cũng được khống chế hiệu quả.

  Việt Nam đang nổ lực phấn đấu tiến tới loại trừ bệnh Sởi vào năm 2017 và khống chế bệnh viêm gan B, tuy nhiên bên cạnh những thành quả đạt được trong việc giảm tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm còn nhiều bệnh có vắc xin dự phòng chưa được tiêm phòng hoặc tiêm phòng với tỷ lệ chưa cao trong khi tiêm phòng lại là biện pháp hiệu quả nhất để phòng chống các bệnh truyền nhiễm có vắc xin dự phòng  mà tiến bộ khoa học đã mang lại.

  Sởi và Rubella là những bệnh cấp tính do virus gây nên. Bệnh sởi dễ phát thành dịch và có thể có những biến chứng nguy hiểm, Rubella có thể gây nhiều biến chứng cho thai phụ nhất là giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ vì có đến 90% thai nhi sẽ bị dị tật bẩm sinh có thể gây sẩy thai; thai chết lưu và gây hội chứng Rubella bẩm sinh trẻ em, bé sinh ra sẽ rất khó nuôi, khó lên cân, bé bị bệnh tim bẩm sinh, đục thủy tinh thể nguy cơ bị mù, điếc bẩm sinh, chậm phát triển...   Trẻ bị hội chứng Rubella bẩm sinh sẽ là gánh nặng cho gia đình và xã hội ảnh hưởng không tốt sức khỏe cả cộng đồng nguy hiểm đến tính mệnh của cả thế hệ con em chúng ta.

  Tại khu vực phía Nam trong 9 tháng đầu năm của năm 2014 đã ghi nhận các trường hợp sốt phát ban nghi sởi trên 20 tỉnh thành gặp chủ yếu lứa trẻ em dưới 10 tuổi. Tổ chức y tế thế giới đã khuyến cáo với các quốc gia có tỷ lệ tiêm vắc xin sởi mũi thứ nhất đạt trên 80% nên sử dụng vắc xin phối hợp gồm Sởi và Rubella trong tiêm chủng thường xuyên để đồng thời khống chế rubella- sởi và tăng cường hiệu quả công tác tiêm chủng, việc thành công chiến dịch tiêm chủng vắc xin sởi và rubella cho 95 % trẻ em độ tuổi từ 1 đến 14 tuổi sẽ nhằm khống chế gánh nặng nhiễm rubella và hội chứng rubella bẩm sinh trong tương lai góp phần cắt đứt sự lây truyền và giảm sự mắc và tiến tới lọai trừ hai bệnh này trong cộng đồng.

  Bệnh sởi và rubella không có thuốc điều trị đặc hiệu. Tiêm vắc xin sởi-rubella là cách tốt nhất để chủ động phòng bệnh sởi, rubella.    

  Sở Y tế Tây Ninh và các đơn vị liên quan trong việc triển khai chiến dịch đã làm tốt công tác phối hợp liên ngành, các tổ chức chính trị xã hội và đã hướng dẫn chuyên môn kỉ thuật, để đảm bảo tiêm chủng an toàn chất lượng. Đặc biệt đã chuẩn bị rất tốt các khâu như điều tra để hạn chế tối đa việc bỏ sót đối tượng được tiêm chủng,  chuẩn bi số lượng vắc xin; tập huấn công tác khám sàng lọc và quy trình kỹ thuật tiêm chủng để bảo đảm an toàn sức khỏe cho trẻ em.

  Ngành y tế đã yêu cầu mỗi cán bộ y tế hãy quan tâm từng khâu vận chuyển, khâu bảo quản và tiêm phòng, theo dõi và xử lý các trường hợp tai biến sau tiêm chủng, coi mỗi mũi tiêm không chỉ bảo vệ cho một trẻ mà còn tác động vào sức khỏe tương lai của đất nước để đáp ứng lòng tin của các bậc phụ huynh.

  Các bậc cha mẹ cần quán triệt tư tưởng “ phòng bệnh hơn chữa bệnh ” hãy đưa con em mình tiêm vắc xin đầy đủ, để con em mình được phòng bệnh một cách tốt nhất, các em học sinh cần tích cực vận động bạn bè mình cùng tham gia tiêm chủng vắc xin để không bị mắc bệnh, các bậc cha mẹ khi đưa con em mình đi tiêm chủng nên cần thông báo cho cán bộ y tế về tình trạng sức khỏe con em mình cũng như cần thông báo các biến chứng sau tiêm chủng nếu có. Các bậc cha mẹ cần đối chiếu với từng điểm nêu trong các áp phic quy định về tiêm chủng dán tại các điểm tiêm chủng với việc thực hành của cán bộ y tế và chỉ cho cán bộ y tế tiêm chủng cho con em mình khi thấy cán bộ y tế thực hiện đúng và đủ các yêu cầu quy định về tiêm chủng. Sự tham gia này của người ông người bà người cha người mẹ trong công tác tiêm chủng  nhằm giúp tăng tỷ lệ bao phủ của tiêm chủng là yếu tố quan trọng quyết định phòng bệnh cho con em mình và cho cả cộng đồng.

  Đừng bỏ lỡ cơ hội tiêm chủng phòng bệnh sởi và Rubella cho con em chúng ta, hãy đưa trẻ từ 1 đến 14 tuổi đi tiêm vắc xin sởi - Rubella tại các trường học, tại các trạm y tế. 

Bs CK cấp II. Trần Thung

GĐ Trung tâm truyền thông GDSK Tây Ninh

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay116
  • Tháng hiện tại38,588
  • Tổng lượt truy cập2,456,953
website các sở ban ngành
cơ sở đủ điều kiện khám sức khỏe
hướng dẫn thực hiện gpp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
tiếp nhận kiến nghị người dân
trả lời kiến nghị doanh nghiệp
Hộp thư điện tử
công báo
cải cách thủ tục hành chính
Hỏi đáp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây