Tăng cường giám sát bệnh do vi rút Zika

Thứ hai - 08/08/2016 22:00 165 0

Tăng cường giám sát bệnh do vi rút Zika

  Hiện nay, tình hình dịch bệnh do vi rút Zika trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp tại 67 quốc gia và vùng lãnh thổ, Tổ chức Y tế thế giới đã khẳng định vi rút Zika là một trong những nguyên nhân gây chứng đầu nhỏ và hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh. Tại Việt Nam cũng đã ghi nhận trường hợp thứ ba dương tính với vi rút Zika sau 3 tháng không ghi nhận trường hợp mắc mới. Đây là trường hợp người lớn có biểu hiện sốt, phát ban, kèm theo đau đầu, đau khớp. Thêm vào đó trong thời gian qua một số người nước ngoài cũng được xác định nhiễm vi rút Zika sau khi trở về từ Việt Nam. Đáng lưu ý là các trường hợp nhiễm vi rút Zika vừa qua tại Việt Nam đều có triệu chứng lâm sàng nhẹ. Để tăng cường công tác giám sát, xác định sự lưu hành của vi rút Zika nhằm kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, thực hiện sự chỉ đạo của Cục Y tế dự phòng về việc tăng cường giám sát bệnh do vi rút Zika.

  Sở Y tế đề nghị các đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Tăng cường giám sát, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm tất cả những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do vi rút Zika (có phát ban và có ít nhất 2 trong số các triệu chứng sau: sốt, thường dưới 38,50C; viêm kết mạc mắt sung huyết, không mủ; đau khớp, phù quanh khớp; đau cơ) theo hướng dẫn giám sát và phòng, chống bệnh do vi rút Zika ban hành kèm theo Quyết định số 3792/QÐ-BYT ngày 25/7/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Chú ý giám sát không bỏ sót các trường hợp nghi ngờ tại các phòng khám bệnh ngoại trú, các trường hợp bệnh nhân nhẹ không nghĩ đến mắc bệnh sốt xuất huyết; lập danh sách, quản lý, theo dõi sức khỏe tất cả các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do vi rút Zika tại cộng đồng.

2. Tổ chức thu thập tất cả các mẫu bệnh phẩm từ các trẻ sơ sinh nghi mắc chứng đầu nhỏ và những người mẹ để xét nghiệm xác định nhiễm vi rút Zika tại các khoa sản, nhi của các bệnh viện nhằm giám sát và đánh giá kịp thời tác động của vi rút Zika đối với chứng đầu nhỏ tại Việt Nam.

3. Thực hiện việc lồng ghép các hoạt động giám sát bệnh do vi rút Zika, bệnh Chikungunya và bệnh sốt xuất huyết tại các điểm giám sát trọng điểm bệnh sốt xuất huyết Dengue theo hướng dẫn của Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh.

4. Tổ chức gửi ngay các mẫu bệnh phẩm từ các trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút Zika, trẻ sơ sinh nghi mắc chứng đầu nhỏ và người mẹ đến Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh để kịp thời xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh, triển khai kịp thời việc xử lý ổ dịch không để lây lan ra cộng đồng.

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm9
  • Hôm nay825
  • Tháng hiện tại37,529
  • Tổng lượt truy cập2,455,894
website các sở ban ngành
cơ sở đủ điều kiện khám sức khỏe
hướng dẫn thực hiện gpp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
tiếp nhận kiến nghị người dân
trả lời kiến nghị doanh nghiệp
Hộp thư điện tử
công báo
cải cách thủ tục hành chính
Hỏi đáp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây