Kiểm tra rượu những ngày giáp tết

Thứ ba - 24/12/2013 21:10 219 0

Kiểm tra rượu những ngày giáp tết

 

                Nhu cầu về rượu bia tăng vọt vào những ngày giáp tết, hội nghị tổng kết cuối năm..., để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho loại mặt hàng.... không đáng khuyến khích sử dụng này, Chi cục an toàn VSTP phẩm Tây Ninh đã tăng cường kiểm tra tại nhiều cơ sở buôn bán tiêu thụ nhất là mặt hàng rượu.

Trong đời sống, nhất là ở các nước đang phát triển, tập quán uống rượu tự pha chế, nấu rượu lậu, thì Methanol dễ dàng đóng góp cho sự bùng nổ ngộ độc. Methanol pha lẫn trong rượu hoặc do chưng cất từ rượu trong làng xã, thôn ấp.

Năm 1998, Ở Campuchia có trên 60 người chết do uống rượu pha Methanol. Ở nước ta hàng năm có khoảng trên 1000 ca ngộ độc rượu và trên 20 người tử vong. Tháng 10-2008, Bệnh viện Chợ Rẫy nhận cấp cứu 31 ngộ độc rượu Methanol trong đố có 11 trường hợp tử vong, Viện vệ sinh y tế công cộng đã xét nghiệm mẫu rượu uống, thấy hàm lượng Methanol cao trên 300 lần so với quy định (quy định là 0.1 mg/l ). Tuy nhiên con số ngộ độc Methanol và tử vong trên thực tế còn cao hơn nhiều, và gần đây,từ ngày 29-11 đến ngày 4-12, trên địa bàn TP Hạ Long, TP Cẩm Phả tỉnh Quảng Ninhliên tiếp xảy ra bốn vụ ngộ độc làm sáu người tử vong. Kết quả khám nghiệm tử thi bước đầu cơ quan điều tra xác định những người tử vong sau khi nhậu “tới bến” đều là do bị ngộ độc rượu.Kết quả kiểm định các mẫu rượu thu được từ những vụ ngộ độc này cho thấy hàm lượng Metanol và Etanol trong rượu đều chiếm thể tích từ 80% đến trên 98%, vượt gần 2.000 lần tiêu chuẩn cho phép.!

Để sản xuất được 1 lít rượu nếp 29 Hà Nội, cơ quan điều tra cho biết “ Rượu Nếp 29 Hà Nội” đã pha chế 30% cồn với 70% nước cộng với hương liệu nhất định trộn đều rồi đóng chai bán ra thị trường !

Hậu quả đã làm sáu người tử vong, một hồi chuông cảnh tỉnh cho người sử dụng và trước những cảnh báo nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe và tính mạng có thể xảy ra trên các địa phương khác trong cả nước nói chung và ngay trên địa bàn Tây Ninh. Sở y tế Tây Ninh đã có chỉ đạo Chi Cục VS- ATTP tổ chức nhiều đợt ra quân kiểm tra chất lượng rượu có trên thị trường tiêu dùng nhằm ngăn ngừa các thảm họa cho người sử dụng.

Bước đầu, tất cả các mẫu rượu bày bán, đoàn kiểm tra tại 299 cơ sở có mua bán rượu ,chưa ghi nhận mặt hàng “ Rượu 29 Hà Nội ” xuất hiện trên địa bàn tỉnh,

đoàn đã ghi nhận có một số rượu từ Hà Nội đưa vào  nhưng không phải lànhãn hiệu  “Rượu 29 Hà Nội” .Tuy nhiên đây là mặt hàng thực phẩm mà lúc nào cũng có nguy cơ gây nguy hiểm sức khỏe và sẵn sàng cướp lấy sinh mạng người tiêu dùng, gây nhiều hệ lụy khác về trật tự xã hội, bà con cần hạn chế xử dụng

Các triệu chứng thường gặp khi ngộ độc Methanol có trong rượu :

Trong giai đoạn tiềm ẩn (18-24 giờ) có thểkhông có triệu chứng gì.

- Giảm thị thực,nhìn thấy các chấm sáng nhảy hay thấy toàn tuyết trắng sung huyết và phù gai thị, giật, xoay nhãn cầu.Ở giai đoạn sau, giảm đáp ứng của đồng tử đối với ánh sáng là những dấu hiệu tiên lượng xấu. Bệnh nhân có thể bị mù hoặc mất thị lực vĩnh viễn.

- Ngưng thở: gặp ở giai đoạn sớm,  sau đó thở nhanh

- Đau bụng dữ dội, chán ăn, buồn nôn và nôn ói.

- Nhiều biểu hiện thần kinh khác nhau từ cảm giác lơ lửng cho đến co giật, hôn mê, có thể gặp dấu hiệu cổ cứng, nhồi máu não hoặc xuất huyết não.

- Nhịp tim chậm, suy cơ tim, và tụt huyết áp khi ngộ độc nặng.

 Cần lưu ý, ngộ độc Methanol nếu được cứu sống vẫn gây biến chứng liệt rung ngoại tháp (Parkinson-like extrapyramidal) biểu hiện: cứng đơ, rung giật cơ nhẹ, vận động chậm, đờ đẫn và mất trí.

Cho dù điều trị ngộ độc Methanol có nhiều tiến bộ nhưng ngộ độ rượu có Methanol là một tình trạng bệnh lý rất nặng và tử vong cao. Chẩn đoán chậm là một khó khăn chính do triệu chứng lâm sàng đặc trưng thường bị che dấu.Điều trị là khó khăn, nên cần dược hội chẩn tư vấn với chuyên giachống độc.

 

Nổ lực kiểm tra rượu của Chi Cục AT-VSTP Tây Ninh là việc làm cần thiết và đáng được hoan nghênh , góp phần chăm lo cho bà con, cho nhân dân có những ngày giáp tết, vui xuân an toàn mạnh khỏe.

 

Trần Thung GĐ TT-TTGDSK Tây Ninh

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay532
  • Tháng hiện tại37,236
  • Tổng lượt truy cập2,455,601
website các sở ban ngành
cơ sở đủ điều kiện khám sức khỏe
hướng dẫn thực hiện gpp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
tiếp nhận kiến nghị người dân
trả lời kiến nghị doanh nghiệp
Hộp thư điện tử
công báo
cải cách thủ tục hành chính
Hỏi đáp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây