Cách tránh những hiểm họa từ thực phẩm không an toàn

Thứ hai - 23/07/2012 05:15 1.644 0

Cách tránh những hiểm họa từ thực phẩm không an toàn

Thực phẩm bẩn hoặc kém chất lượng đang là nỗi ám ảnh đe dọa sức khỏe của người tiêu dùng Việt Nam. Chỉ tính riêng trong năm 2011, có tới 148 vụ ngộ độc thực phẩm với số nạn nhân lên tới 4.700 người, trong đó có 27 người tử vong. Gần đây, vụ đánh tráo nhãn mác Ensure nước tại Huế và Đà Nẵng lại tiếp tục gióng lên hồi chuông báo động về thực trạng an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

Những con số đáng báo động:
 
Tại hội thảo “An toàn thực phẩm và dinh dưỡng hợp lý trong gia đình” do Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn Thực phẩm Việt Nam tổ chức cuối tháng 6 vừa qua, ThS.Cao Văn Trung, Cục ATVSTP (Bộ Y tế) cho biết, kết quả kiểm tra 896 mẫu các loại thực phẩm ăn ngay phổ biến: thịt nguội, jambon, ớt bột… của 6 viện vào năm 2010 - 2011 cho thấy có 692 mẫu đạt (77,2%),  204 mẫu không đạt (22,8%). Trong đó, sản phẩm thịt nguội, jambon nhiễm A. Benzoic, E.Coli, St. aureus và ớt bột nhiễm E.Coli, Rhodamine B, TSMTNM-NM với tỉ lệ mẫu không đạt: 37,8 chiếm 63,3% số mẫu.
Công an phát hiện vụ nhập lậu và tráo nhãn mác sữa Ensure giả tại Huế

 Theo TS. Lê Danh Tuyên - Phó viện trưởng Viện dinh dưỡng quốc gia, các cuộc điều tra dinh dưỡng từ năm 1985-2010 cho thấy tổng lượng lương thực, thực phẩm của người Việt Nam ăn vào hàng ngày hầu như không có biến động lớn về số lượng, mà chỉ có sự thay đổi về chất lượng và tỉ trọng thực phẩm nguồn động vật. Lượng tiêu thụ thực phẩm có nguồn gốc từ động vật trong khẩu phần ăn của người Việt Nam đã tăng gấp rưỡi chỉ trong 10 năm (2000 - 2010). Trong tình hình ý thức vệ sinh an toàn thực phẩm của người sản xuất cũng như người tiêu dùng còn thấp, nguy cơ những bệnh lây truyền từ động vật sang người qua đường thực phẩm đang là mối đe dọa trực tiếp cho sức khỏe cộng đồng.

Làm gì để đảm bảo “an ninh dinh dưỡng”?
An toàn thực phẩm là việc bảo đảm để thực phẩm không gây hại đến sức khỏe và tính mạng con người. Tuy nhiên, trong tình hình lưu thông thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm bẩn vẫn còn; các vụ ngộ độc thực phẩm tại nhà ăn tập thể và gia đình vẫn xảy ra, điều này gây hoang mang cho người tiêu dùng.
Điển hình thực tế gần đây nhất là vụ nhập lậu và tráo nhãn mác sản phẩm sữa Ensure nước của Abbott đã bị công an phát hiện.
Liên quan đến vấn đề này, đại diện của hãng Abbott Nutrition tại Việt Nam cho biết: Tất cả các sản phẩm sữa nước Ensure chính hãng của Abbott cung cấp cho Việt Nam đều được phân phối chính thức bởi Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A. Trên thị trường Việt Nam, Abbott chỉ cung cấp sản phẩm Ensure lon thiếc 250ml có 3 vị: dâu, sôcôla và vani sản xuất tại Hà Lan và sản phẩm Ensure Gold Vigor chai nhựa 237ml hương vani sản xuất tại Hoa Kỳ. Trên cả 2 sản phẩm đều không có chữ “NOT FOR RETAIL SALE”.
Như vậy, rõ ràng, an toàn thực phẩm đang là ưu tiên hàng đầu trong chăm sóc sức khỏe công cộng ở Việt Nam. Theo GS.Nguyễn Công Khẩn, cần có một cái nhìn rõ ràng về khái niệm an ninh dinh dưỡng - nhấn mạnh vào quyền được bảo đảm dinh dưỡng và tầm quan trọng của chất lượng thực phẩm đối với mọi người ở tất cả các lứa tuổi. Để đảm bảo vấn đề “an ninh dinh dưỡng” cần tăng cường các biện pháp kiểm tra, thanh tra, xử lý thật nghiêm các vi phạm pháp luật đối với người quản lý, lãnh đạo, người sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Kiên quyết không để tình trạng buông lỏng quản lý, vi phạm pháp luật xảy ra thường xuyên và kéo dài… Đối với các trường hợp không tuân thủ pháp luật VSATTP thì cần có truy cứu trách nhiệm theo quy định pháp luật. 
Khi an toàn thực phẩm trở thành hiểm họa đe dọa sức khỏe của nhân dân, bên cạnh sự mạnh tay của các cơ quan chức năng thì mỗi người hãy là những người tiêu dùng thông minh. Để tránh mua phải những sản phẩm kém chất lượng, người tiêu dùng cần đọc kỹ những chỉ dẫn rõ ràng mà mỗi nhãn hàng, thương hiệu uy tín đều có.
www.suckhoedoisong.vn

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập16
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay2,327
  • Tháng hiện tại49,324
  • Tổng lượt truy cập2,467,689
website các sở ban ngành
cơ sở đủ điều kiện khám sức khỏe
hướng dẫn thực hiện gpp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
tiếp nhận kiến nghị người dân
trả lời kiến nghị doanh nghiệp
Hộp thư điện tử
công báo
cải cách thủ tục hành chính
Hỏi đáp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây