Cuộc họp kỹ thuật lần thứ nhất về kiểm soát bệnh Lao khu vực biên giới Việt Nam và Campuchia

Thứ năm - 11/01/2024 18:40 155 0
Ngày 11/01/2024, Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam (IOM) tổ chức cuộc họp kỹ thuật lần thứ nhất về hợp tác trong kiểm soát bệnh lao/HIVqua biên giới giữa các cán bộ y tế tại hai tỉnh tỉnh Svay Rieng (Campuchia) và Tây Ninh (Việt Nam).
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi họp măt.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi họp măt.

Về phía cơ quan Campuchia có Bác sĩ Kuch Sitha – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Svay Rieng cùng các thành viên là cán bộ dự án IOM, bệnh viện đa khoa tỉnh Svay Rieng và 04 cán bộ đại diện 04 huyện biên giới của tỉnh.

Đại biểu Bệnh viện Phổi Trung ương và Tổ chức Di trú quốc tế IOM của hai nước Việt Nam - Campuchia. Đại diện Trường đại học OSLO tại Việt Nam.

Đại biểu tỉnh Tây Ninh có bác sĩ Nguyễn Lưu Nam – Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi và đại diện Sở Y tế tỉnh Tây Ninh cùng các cán bộ 05 huyện biên giới tỉnh Tây Ninh (Tân Biên, Tân Châu, Bến cầu, Châu Thành, Trảng Bàng)

Được sự cho phép của Bộ Y tế, Dự án Kiểm soát lao khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia đã thực hiện giai đoạn 1 vào năm 2021. Tại Tây Ninh Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Tây Ninh đã phối hợp với dự án Quỹ Toàn cầu và các huyện, thị xã giáp ranh Biên giới triển khai khám phát hiện bệnh lao cho người di dân khu vực Biên giới với 3 huyện, nhưng chỉ triển khai được 3 xã của huyện Tân Châu thì phải dừng lại do dịch COVID-19 với kết quả đạt được 2.737 người đến khám và chụp X-quang. Trong đó có 244 phim bất thường nghi lao và được lấy đờm xét nghiệm XPERT 241 người, và đưa vào điều trị 18 người bệnh.

Ngày 01/6/2022 sau khi được Bộ Y tế phê duyệt và giao Bệnh viện phổi Trung ương phối hợp Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) triển khai giai đoạn 2 dự án kiểm soát lao khu vực biên giới Việt Nam và Campuchia tại Tây Ninh và An Giang.

Ngày 11/9/20223 sau khi được sự phê duyệt của Uỷ ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh về việc chấp thuận chủ trương tiếp nhận dự án Kiểm soát bệnh Lao khu vực biên giới Việt Nam và Campuchia giai đoạn 2 tại Tây Ninh do Quỹ toàn cầu phòng chống AIDS, Lao và sốt rét viện trợ thông qua IOM.

Dự án Kiểm soát lao khu vực biên giới Việt Nam và Campuchia đã thực hiện giai đoạn 2 vào năm 2023. Tại Tây Ninh Bệnh viện lao và Bệnh phổi Tây Ninh đã phối hợp với dự án Quỹ toàn cầu và các huyện, thị xã giáp ranh Biên giới triển khai khám phát hiện bệnh lao cho người di dân khu vực Biên giới với 5 huyện, với kết quả đạt được  7.025 người đến khám và chụp X-quang. Trong đó có 543 phim bất thường nghi lao và được lấy đờm xét nghiệm XPERT 542 người, và đưa vào điều trị 60 người bệnh.

Để người bệnh lao của 2 nước được hưởng lợi từ chương trình chống lao quốc gia của 2 nước và dự án được tốt hơn. Vấn đề chuyển gửi bệnh nhân qua biên giới và phối hợp của các nhóm hỗ trợ kỹ thuật là cần thiết, mục tiêu quan trọng.

          Từ các mục tiêu quan trọng trên, hôm nay chương trình chống lao quốc gia phối hợp tổ chức IOM của 2 nước phối hợp tổ chức cùng IOM triển khai các hoạt động của dự án trong đó có cuộc họp kĩ thuật của nhóm kỹ thuật  Lao/HIV tại các huyện biên giới của tỉnh Tây Ninh (Việt Nam) và tỉnh Svay Rieng (Campuchia)

Tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe báo cáo kết quả hoạt động chương trình phòng chống Lao giai đoạn 2020-2023 của 02 tỉnh Việt Nam và Campuchia, chia sẻ các xu hướng dịch tễ học về bệnh lao/HIV. Các đại biểu tham dự cùng thảo luận về mô hình, vai trò và trách nhiệm của nhóm kỹ thuật y tế về bệnh lao và HIV/AIDS khu vực biên giới giữa hai tỉnh. Phiên họp đã tập trung vào hoạt động vận hành hệ thống chuyển gửi người mắc bệnh lao qua biên giới (quy trình tiếp cận, nhập liệu, quản lý người bệnh Lao di dân qua 2 nước) được tốt hơn. Ngoài ra cũng thảo luận những khó khăn, thuận lợi và khuyến nghị nhằm tăng cường công tác kiểm soát Lao/HIV tại khu vực biên giới 2 nước; thảo luận về thời gian và trọng tâm cho cuộc họp kỹ thuật lần thứ hai sẽ được tổ chức trong quý I năm 2024.

          Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam (IOM) và Bệnh viện Lao và bệnh phổi Trung ương đã gửi lời chào trân trọng và cảm ơn đến Sở Y tế tỉnh Tây Ninh đã nổ lực hoàn thiện thủ tục tiếp nhận dự án “Kiểm soát bệnh Lao khu vực biên giới Việt Nam và Campuchia” giai đoạn 2023-2024 và tổ chức thành công cuộc họp kỹ thuật lần thứ nhất tại tỉnh Tây Ninh.

Kim Nguyên

Tác giả: qu?n tr?

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay1,891
  • Tháng hiện tại53,997
  • Tổng lượt truy cập2,472,362
website các sở ban ngành
cơ sở đủ điều kiện khám sức khỏe
hướng dẫn thực hiện gpp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
tiếp nhận kiến nghị người dân
trả lời kiến nghị doanh nghiệp
Hộp thư điện tử
công báo
cải cách thủ tục hành chính
Hỏi đáp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây