Tây Ninh: Ghi nhận thêm 1 ca tử vong do bệnh dại

Chủ nhật - 14/07/2024 18:19 114 0
Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Tây Ninh vừa ghi nhận thêm 1 trường hợp tử vong do bệnh dại tại khu phố Bình Nguyên 2 (phường Gia Bình, thị xã Trảng Bàng) nâng tổng số ca tử vong do bệnh dại tại tỉnh từ đầu năm đến nay lên 4 trường hợp.
Tây Ninh: Ghi nhận thêm 1 ca tử vong do bệnh dại

Trường hợp tử vong là chị T.T.T (SN 1986, khu phố Bình Nguyên 2, phường Gia Bình, thị xã Trảng Bàng). Theo lời khai của người nhà, vào ngày 19.5, chị T. bị chó nhà cắn vào ngón tay bên phải. Hai ngày sau khi cắn nạn nhân thì người nhà đem chó cho hàng xóm gần nhà nuôi nhưng nuôi được thêm hai ngày thì chó uống nước vào bị ngộp chết và cũng thông báo cho gia đình nạn nhân là con chó đã chết nhưng chị T. không tiêm phòng vắc xin, huyết thanh kháng dại sau khi bị chó cắn, vì lý do đã uống thuốc Nam.

Sáng ngày 05/7 chị T. vẫn đi chợ bình thường, đến trưa thì có triệu chứng đau mình, khó chịu nên người nhà mua thuốc tây về uống nhưng không giảm. Đến 23 giờ cùng ngày bệnh nhân có thêm các triệu chứng sốt, nuốt nước không được (ngộp), sợ gió, ăn vào ói nên gia đình thuê xe xuống Bệnh viện Đa khoa Củ Chi nghi là bệnh dại thì được tư vấn chuyển đến Bệnh viện Nhiệt Đới khám và được chẩn đoán bệnh dại.

Đến 8 giờ ngày 07/7, tình trạng bệnh có dấu hiệu nặng và được bệnh viện cho về nhà, đến 23 giờ 30 phút ngày 07/7 bệnh nhân tử vong.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã phối hợp Trung tâm Y tế thị xã Trảng Bàng xác minh, điều tra thông tin ca bệnh. Cùng với đó, tổ chức tư vấn người tiếp xúc với dịch tiết của bệnh nhân tử vong do dại nguy cơ phơi nhiễm và khuyến cáo tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại; xử lý, khử khuẩn tại nhà trường hợp tử vong theo quy trình bệnh truyền nhiễm, tiến hành điều tra những trường hợp tiếp xúc, hướng dẫn những người bị phơi nhiễm đi điều trị dự phòng và triển khai hoạt động phòng chống bệnh dại.

Như vậy, tính từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã ghi nhận 4 trường hợp tử vong do bệnh dại, trong đó 02 trường hợp trên địa bàn thị xã Hoà Thành, 01 trường hợp trên địa bàn huyện Dương Minh Châu và 01 trường hợp vừa tử vong tại thị xã Trảng Bàng.

Hầu hết, các trường hợp tử vong do dại trên người là do người bị động vật nghi dại cắn không tiêm phòng huyết thanh kháng dại và không tiêm vaccine phòng dại hoặc tiêm muộn, tiêm không đủ liều, không đúng chỉ định.

Ngành Y tế khuyến cáo: Bệnh dại hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, tuy nhiên hoàn toàn có thể phòng tránh được. Để chủ động phòng chống bệnh dại, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

  1. Người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.
  2. Không đùa nghịch, chọc phá chó, mèo.
  3. Khi bị chó, mèo cắn cần:

- Rửa vết thương dưới vòi nước chảy ngay lập tức với xà phòng liên tục 15 phút; nếu không có xà phòng có thể xối rửa vết thương bằng nước thông thường. Sau đó, vết thương cần được rửa sạch với cồn 70% hoặc cồn iod; hạn chế làm dập vết thương và không băng kín vết thương.

- Kịp thời đến cơ sở y tế để khám, tư vấn và tiêm vaccine phòng dại, huyết thanh kháng dại, tuyệt đối không tự chữa trị hoặc nhờ thầy lang chữa trị.

4. Truyền thông, hướng dẫn cho trẻ em cách phòng tránh chó, mèo cắn và thông báo ngay cho cha, mẹ hoặc người thân sau khi bị chó, mèo cắn.

Bệnh dại là bệnh lây truyền từ động vật sang người nguy hiểm do virus dại gây ra, thường tác động lên hệ thần kinh, tỷ lệ tử vong rất cao (gần như 100%). Người bị mắc bệnh dại do bị lây truyền virus dại qua vết cắn, vết cào, liếm của động vật bị dại trên da bị tổn thương (thường là chó, mèo).

Đình Tiến

Tác giả: qu?n tr?

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay3,329
  • Tháng hiện tại46,410
  • Tổng lượt truy cập3,045,023
website các sở ban ngành
cơ sở đủ điều kiện khám sức khỏe
hướng dẫn thực hiện gpp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
tiếp nhận kiến nghị người dân
trả lời kiến nghị doanh nghiệp
Hộp thư điện tử
công báo
cải cách thủ tục hành chính
Hỏi đáp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây