Ảnh hưởng của việc hút thuốc trên cơ thể

Thứ ba - 05/12/2017 23:00 180 0

Ảnh hưởng của việc hút thuốc trên cơ thể

(Bs CKII Trần Thung Giám đốc Trung tâm Giáo dục sức khỏe Tây Ninh)

    Khói thuốc lá là vô cùng có hại cho sức khỏe của bạn. Không có cách nào được cho là an toàn để hút thuốc. Thay thế thuốc lá của bạn với một điếu xì gà, hay các loại thuốc lá điện tử  hoặc hookah (Tức là loại bình giống bình thuốc lào bình hút Shisha) cũng sẽ không giúp bạn tránh được những rủi ro sức khỏe liên quan với các sản phẩm thuốc lá.

    Thuốc lá chứa khoảng 600 thành phần. Theo hiệp hội chống ung thư Hoa Kì, khi đốt, tạo ra hơn 7.000 hóa chất . Trong số những hóa chất độc hại có ít nhất 69 chất có thể gây ra ung thư. Nhiều thành phần tương tự được tìm thấy trong xì gà và thuốc lá được sử dụng trong đường ống và bàn đèn. Theo hiệp hội chống ung thư Hoa Kì thì xì gà có một mức độ cao của chất gây ung thư, xì gà có nhiều chất độc và nhựa hắc ín hơn thuốc lá. Và thuốc lá gây tỷ lệ tử vong cho người hút thuốc lá cao gấp ba lần so với những người không bao giờ hút thuốc . Đó là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu nhưng lại hoàn toàn phòng ngừa được.

Hệ thống thần kinh trung ương image001.png

    Một trong những thành phần trong thuốc lá gây thay đổi tâm trạng được gọi là nicotine. Nicotin đến não của bạn chỉ trong vài giây. Đó là một chất kích thích hệ thần kinh trung ương, vì vậy nó làm cho bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực hơn một chút. Khi hiệu ứng này lắng xuống, bạn cảm thấy mệt mỏi và khao khát hơn thèm muốn hút thuốc hơn là vì Nicotin gây nghiện với bạn.

    Hút thuốc làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể, và thị lực kém. Nó cũng có thể làm suy yếu vị giác và khứu giác, vì vậy ăn kém ngon thực phẩm ngon mấy bạn cũng cảm thấy kém thú vị.

    Cơ thể bạn có một hormone đáp ứng tâm trạng căng thẳng được gọi là Corticosterone, Chính Corticosterone làm giảm tác động của nicotin bạn thấy mất sinh lực. Nếu bạn đang đang vướng nhiều căng thẳng âu lo, bạn sẽ cần nhiều nicotine để có được hiệu quả tương tự.

    Physical rút từ hút thuốc có thể làm suy giảm chức năng nhận thức của bạn và làm cho bạn cảm thấy lo lắng, bị kích thích, và chán nản. Thu hồi cũng có thể gây đau đầu và khó ngủ.

Hệ thống hô hấp image002.png

    Khi bạn hít khói, bạn đang dùng các chất có thể gây tổn hại phổi. Qua thời gian, phổi của bạn mất khả năng lọc hóa chất độc hại. Ho không thể rõ ràng ra các độc tố đủ, do đó, các độc tố được giữ lại trong phổi. Những người hút thuốc có nguy cơ cao của bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, cảm lạnh và cúm.

    Trong một tình trạng gọi là bệnh khí thũng, các túi khí trong phổi bị phá hủy. Trong viêm phế quản mãn tính, niêm mạc của các ống phổi bị viêm. Qua thời gian, những người hút thuốc có nguy cơ cao mắc các dạng bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). người hút thuốc lâu dài cũng có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư phổi.

    Rút từ các sản phẩm thuốc lá có thể gây tắc nghẽn tạm thời và đau hô hấp như phổi của bạn bắt đầu hiểu rõ ràng.

    Trẻ em có cha mẹ hút thuốc dễ bị ho, thở khò khè, và các cơn hen suyễn hơn so với những đứa trẻ mà cha mẹ không biết. Họ cũng có xu hướng bị nhiễm trùng tai hơn. Trẻ em của những người hút thuốc có tỷ lệ viêm phổi và viêm phế quản.

Hệ tim mạch image003.png

   Hút thuốc thiệt hại toàn bộ hệ thống tim mạch của bạn. Khi nicotine chạm cơ thể của bạn, nó mang lại cho lượng đường trong máu của bạn một tăng. Sau một thời gian ngắn, bạn đang trái cảm thấy mệt mỏi và thèm hơn. Nicotin gây ra các mạch máu để thắt chặt, trong đó hạn chế dòng chảy của máu (bệnh động mạch ngoại vi). Hút thuốc làm giảm nồng độ cholesterol tốt và làm tăng huyết áp, có thể dẫn đến kéo dài của các động mạch và một sự tích tụ của cholesterol xấu (xơ vữa động mạch). Hút thuốc làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông.

    Cục máu và mạch máu bị yếu đi trong não làm tăng nguy cơ đột quỵ Thuốc. Những người hút thuốc có phẫu thuật tim có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành thường xuyên. Về lâu dài, những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh ung thư máu (bệnh bạch cầu).

    Có một nguy cơ đối với người không hút thuốc, quá. Thở khói thuốc có tác dụng ngay lập tức trên các hệ thống tim mạch. Tiếp xúc với khói thuốc lá làm tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim và bệnh mạch vành.

Da, tóc và móng tay image004.png

    Một số trong những dấu hiệu rõ ràng hơn của việc hút thuốc liên quan đến da. Các chất trong khói thuốc lá thực sự thay đổi cấu trúc của làn da của bạn. Hút thuốc làm đổi màu da, nếp nhăn và lão hóa sớm. móng tay và da trên ngón tay của bạn có thể nhuộm màu vàng từ cầm thuốc lá. Những người hút thuốc thường phát triển vết màu vàng hoặc nâu trên răng. Tóc giữ trên để mùi thuốc lá lâu sau khi bạn đặt thuốc lá của bạn ra. Nó thậm chí còn bám vào người không hút thuốc.

Hệ thống tiêu hóa image005.png

    Những người hút thuốc có nguy cơ lớn bị các vấn đề răng miệng. Sử dụng thuốc lá có thể gây viêm nướu (viêm lợi) hoặc nhiễm trùng (viêm nha chu). Những vấn đề này có thể dẫn đến sâu răng, mất răng, và hơi thở hôi.

Hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ ung thư miệng, họng, thanh quản và thực quản. Những người hút thuốc có tỷ lệ ung thư thận và ung thư tuyến tụy. Ngay cả những người hút thuốc xì gà không hít vào có nguy cơ gia tăng ung thư miệng.

    Hút thuốc cũng có tác dụng vào insulin, làm cho nó nhiều khả năng là bạn sẽ phát triển kháng insulin. Điều đó khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Khi nói đến bệnh tiểu đường, hút thuốc có xu hướng phát triển các biến chứng ở một tốc độ nhanh hơn so với người không hút thuốc.

    Hút thuốc cũng gây ức chế sự thèm ăn, do đó bạn có thể không nhận được tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần. Rút từ các sản phẩm thuốc lá có thể gây buồn nôn.

Tình dục và hệ thống sinh sản image006.png

    Lưu lượng máu bị hạn chế có thể ảnh hưởng đến khả năng của một người đàn ông để có được sự cương cứng. Cả nam giới và phụ nữ hút thuốc có thể gặp khó khăn trong việc đạt được cực khoái và có nguy cơ cao của bệnh vô sinh. Phụ nữ hút thuốc có thể trải nghiệm thời kỳ mãn kinh ở độ tuổi sớm hơn so với phụ nữ không hút thuốc. Hút thuốc làm tăng nguy cơ của một người phụ nữ bị ung thư cổ tử cung.

    Những người hút thuốc trải nghiệm nhiều biến chứng của thai kỳ, bao gồm sảy thai, các vấn đề với nhau thai và sinh non. Bà mẹ mang thai bị phơi nhiễm với khói thuốc lá cũng có nhiều khả năng để có một em bé với trọng lượng sơ sinh thấp. Trẻ sinh ra từ các bà mẹ hút thuốc khi mang thai có nguy cơ nhẹ cân khi sinh, dị tật bẩm sinh, và hội chứng trẻ sơ sinh chết đột ngột (SIDS). Trẻ sơ sinh thở khói thuốc thụ động chịu nhiều nhiễm trùng tai và bệnh hen suyễn.

(Theo Health Line )

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập13
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm9
  • Hôm nay1,367
  • Tháng hiện tại53,473
  • Tổng lượt truy cập2,471,838
website các sở ban ngành
cơ sở đủ điều kiện khám sức khỏe
hướng dẫn thực hiện gpp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
tiếp nhận kiến nghị người dân
trả lời kiến nghị doanh nghiệp
Hộp thư điện tử
công báo
cải cách thủ tục hành chính
Hỏi đáp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây