Trung tâm Y tế Tân Châu: Cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

Thứ sáu - 07/06/2019 22:00 194 0

Trung tâm Y tế Tân Châu: Cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

Trong những năm qua, Trung tâm Y tế huyện Tân Châu luôn phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chỉnh, rút ngắn các bước trong quy trình khám chữa bệnh, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh nhằm hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

    Từ năm 2017, nhằm tạo thuận lợi cho người bệnh đến khám chữa bệnh, tập thể lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Tân Châu đã tiến hành sắp xếp lại tổ chức nhân sự, quy trình khám chữa bệnh ngay tại khu tiếp đón khám bệnh một cách khoa học, tinh gọn, hiệu quả. Đặc biệt, trung tâm luôn cải tiến quy trình khám chữa bệnh bảo đảm hợp lý, đơn giản, thuận tiện như tăng thêm bàn khám, nhân lực để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh trong giờ hành chính và những ngày cao điểm; bố trí khu chờ có đủ ghế ngồi, quạt mát... phục vụ chu đáo bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Có thể thấy công tác cải cách hành chính được bệnh viện đặc biệt chú trọng, nhất là tại khoa khám bệnh. Trung bình mỗi ngày, khoa khám bệnh của bệnh viện tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân, trong đó có đến 90% người bệnh khám chữa bệnh bằng BHYT.

    Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Bác sĩ Võ Thị Ngọc Mai, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Châu, cho biết: Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách thủ tục hành chính; thủ tục khám chữa bệnh; thực hiện Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng Bệnh viện trên cơ sở nguồn lực hiện có. Đẩy mạnh thực hiện Quyết định 2151/QĐ-BYT về "đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh" nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh và Thông tư số 07/2014/TT-BYT của Bộ Y tế quy định nội dung Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế và trách nhiệm tổ chức thực hiện của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Trung tâm đã triển khai kế hoạch xây dựng Bệnh viện xanh - sạch - đẹp.

    Triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới nhằm phát huy năng lực chuyên môn và cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có phục vụ nhu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của nhân dân của huyện và ừong khu vực. Chú trọng công tác đào tạo cả về chuyên môn và lý luận chính trị cho các cán bộ chủ chốt và cán bộ nguồn. Quan tâm hơn nữa đến công tác nghiên cứu khoa học, những vấn đề có ứng dụng thực tiễn tại cơ sở... Nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.

    Cùng với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, Trung tâm thực hiện việc ứng dụng Phần mềm của VNPT Tây Ninh vào thanh toán Bảo hiểm Y tế (BHYT) và triển khai liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh.

    Trước đây, khi chưa ứng dụng công nghệ thông tin, quy trình khám, chữa bệnh được thực hiện theo phương thức thủ công, kê đơn thuốc; Các y, bác sĩ phải thuộc hết những ký tự của tên thuốc, phải tra các mã bệnh thủ công nên mất rất nhiều thời gian. Các khoa, phòng của bệnh viện làm việc riêng lẻ, bệnh nhân đến khám, điều trị hay làm thủ tục thanh toán phải chờ đợi lâu do phải chờ thực hiện các thủ tục hành chính. Bệnh viện không kiểm soát được quá trình khám bệnh và điều trị của bệnh nhân ở tuyến dưới và ngang tuyến; không phát hiện được bệnh nhân đang điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh khác nhưng lại đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện..., do đó ảnh hưởng đến việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh vì chi phí trùng. Việc quản lý thuốc của khoa Dược cũng mất rất nhiều thời gian do phải nhập thủ công nên lãnh đạo đơn vị không nắm bắt được số lượng xuất thuốc hàng ngày, không kiểm tra được việc thu giá dịch vụ theo từng thời điểm.

    Từ khi ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện, các dữ liệu thông tin về bệnh nhân được nhập một lần tại phòng khám và sử dụng theo hệ thống phầm mềm liên thông cho tất cả các khoa phòng, giúp đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ của trung tâm giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh gọn, chính xác. Bệnh nhân đến khám sẽ bố số tự động, được lưu thông tin hành chính, mã thẻ BHYT, các đơn thuốc khám lần trước, được gọi tên qua hệ thống gọi số tự động; kết quả khám chữa bệnh được kết xuất từ hệ thống máy móc tới phần mềm ứng dụng chuyển tới các khoa, phòng giúp y, bác sĩ thuận lợi trong việc kiểm soát, điều trị cho bệnh nhân, kết quả thanh toán khám chữa bệnh minh bạch, rõ ràng... Không chỉ giúp bệnh nhân giảm thời gian chờ đợi, việc ứng dụng phần mềm còn giúp cán bộ, y bác sĩ của trung tâm tiết kiệm được thời gian, công sức, có điều kiện tập trung vào công việc chuyên môn, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Từ việc triển khai phần mềm quản lý công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện, trạm y tế đạt  được hiệu quả cao hơn, từ chất lượng dịch vụ, đến việc quản lý cũng như sự hài lòng của bệnh nhân. Trung tâm đã giảm được các công việc thủ công của cán bộ y tế. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin còn giúp cho lãnh đạo Trung tâm quản lý, theo dõi và điều hành mọi hoạt động của bệnh viện, Quản lý được thời gian làm việc, hoạt động khám, chữa bệnh, nguồn thu của đơn vị, tình trạng sử dụng máy móc, trang thiết bị của các khoa phòng. Theo dõi giám sát các hoạt động y tế ở cơ sở nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều, có thể kịp thời chỉ đạo xuống các khoa phòng và trạm y tế. Theo dõi số lượng bệnh nhân khám chữa bệnh của từng ngày, mà không mất nhiều thời gian đến trực tiếp cơ sở. Từ đó, có thể tăng hiệu suất làm việc của cán bộ y tế cũng như nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh, mang đến sự hài lòng cho bệnh nhân, vì không còn phải chờ đợi các thủ tục giấy tờ phức tạp khác.

                                                                                           Đình Tiến

 anh 1.JPG

Nhập dữ liệu đăng ký khám chữa bệnh vào phần mềm hệ thống tại phòng tiếp đón người bệnh.

anh 2.JPG

Người bệnh chờ khám tại khoa khám bệnh, Trung tâm Y tế huyện Tân Châu.

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay158
  • Tháng hiện tại32,323
  • Tổng lượt truy cập2,515,305
website các sở ban ngành
cơ sở đủ điều kiện khám sức khỏe
hướng dẫn thực hiện gpp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
tiếp nhận kiến nghị người dân
trả lời kiến nghị doanh nghiệp
Hộp thư điện tử
công báo
cải cách thủ tục hành chính
Hỏi đáp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây