Tổng kết hoạt động Chương trình Phòng chống lao năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024

Thứ bảy - 06/01/2024 06:55 241 0
Sáng ngày 05/01/2024, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Tây Ninh tổ chức tổng kết hoạt động Chương trình Phòng chống lao năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Toàn cảnh hội nghị tổng kết.
Toàn cảnh hội nghị tổng kết.

Tham dự hội nghị có Bs. Vũ Gia Phương – Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh, Bs. Nguyễn Lưu Nam – Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Tây Ninh; đại diện Bảo Hiểm xã hội tỉnh Tây Ninh; lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh;  lãnh đạo các bệnh viện đa khoa tư nhân và lãnh đạo các Trung tâm Y tế huyện, thị, TP.

Báo cáo tại hội nghị, Bs. Nguyễn Lưu Nam – Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Tây Ninh cho biết: được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện về cơ sở vật chất của Sở Y tế tỉnh Tây Ninh cùng sự giúp đỡ chuyên môn, kỹ thuật của tuyến trên đã giúp cho hoạt động của Bệnh viện ngày càng phát triển. Bằng việc đẩy mạnh công tác phát hiện bệnh lao kết hợp nhiều hình thức, vận động sự cam kết và chỉ đạo của chính quyền địa phương các cấp đối với hoạt động phòng chống lao, lồng ghép các chiến dịch sàng lọc bệnh lao với các bệnh lý khác. Trong năm 2023, Chương trình đã phát hiện 2.648 trường hợp mắc lao các thể, tăng 63 bệnh nhân, tương đương tăng 0,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong năm 2023, Chương trình Chống lao Quốc gia đã triển khai hoạt động phát hiện, chẩn đoán lao trên toàn bộ mạng lưới y tế cơ sở. Khi người dân đến khám bệnh ban đầu sẽ kèm theo sàng lọc lao. Bên cạnh đó, phát hiện lao kèm theo phát hiện bệnh phổi, cao huyết áp, đái tháo đường, ung thư phổi; đẩy mạnh phát hiện chủ động tại cộng đồng, phát hiện tích cực tại cơ sở y tế, tăng cường vai trò của hệ thống y tế cơ sở, cam kết của lãnh đạo tỉnh đối với hoạt động phòng, chống lao, tập trung vào các nhóm nguy cơ cao nhằm tăng cường phát hiện tối đa các bệnh nhân lao có trong công đồng, đưa vào điều trị sớm, chất lượng trong Chương trình Chống lao Quốc gia nhằm cắt đứt nguồn lây trong cộng đồng, giảm nhanh dịch tễ bệnh lao. Người được chẩn đoán loại trừ bệnh lao và đủ điều kiện cần được thu nhận điều trị lao tiềm ẩn nhằm giảm nguy cơ chuyển từ nhiễm sang bệnh lao.

Chương trình Chống lao Quốc gia cũng đã chuyển thành công thanh toán thuốc lao từ nguồn Ngân sách nhà nước sang nguồn Quỹ Bảo hiểm y tế, nhưng vẫn còn một số dịch vụ, xét nghiệm lao chưa đưa vào thanh toán BHYT.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá thêm về những kết quả đạt được, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực nhiệm vụ năm 2023. Đồng thời, đề xuất các giải pháp và thể hiện quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ năm 2024 với mục tiêu là khống chế bệnh lao, duy trì, thực hiện theo phương châm “Phòng – Chống bệnh lao bằng điều trị có kiểm soát trực tiếp chất lượng cao”, tiến tới mục tiêu thanh toán bệnh lao vào năm 2035.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó giám đốc Sở Y tế Bs. Vũ Gia Phương biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao của bệnh viện về những kết quả đạt được trong năm 2023. Về nhiệm vụ năm 2024, đề nghị bảo hiểm xã hội tỉnh hỗ trợ giúp đỡ bệnh viện thanh toán BHYT; ngoài hệ thống y tế công lập thì hệ thống y tế tư nhân cần phối hợp với Bệnh viện Lao và bệnh phổi để thực hiện Chương trình Chống Lao theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Tất cả các ý kiến góp ý và bàn luận được Bệnh viện Lao và bệnh phổi tiếp thu, sẽ tiếp tục thực hiện sớm nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và rất mong được sự phối hợp của các đơn vị có liên quan.

Kim Nguyên

Tác giả: qu?n tr?

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay86
  • Tháng hiện tại54,692
  • Tổng lượt truy cập2,473,057
website các sở ban ngành
cơ sở đủ điều kiện khám sức khỏe
hướng dẫn thực hiện gpp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
tiếp nhận kiến nghị người dân
trả lời kiến nghị doanh nghiệp
Hộp thư điện tử
công báo
cải cách thủ tục hành chính
Hỏi đáp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây