Bệnh viện và công an nhập cuộc, “cò” dần hết đất sống

Thứ năm - 26/07/2012 02:00 182 0

Bệnh viện và công an nhập cuộc, “cò” dần hết đất sống

Bệnh viện Bạch Mai đã không còn nạn cò mồi tại khu vực
đăng ký khám bệnh

Nhờ sự nhập cuộc quyết liệt, chủ động của các bệnh viện và lực lượng công an, nạn cò mồi chèo kéo bệnh nhân khám, chữa bệnh đã được giảm nhiều.

 Bệnh viện nhập cuộc
 
Đi thực tế tại các bệnh viện trong những ngày này, chúng tôi nhận thấy nạn cò mồi đã giảm nhiều. Bệnh viện Bạch Mai là một trong số này. Cổng Bệnh viện được lắp đặt hệ thống loa phóng thanh. Tiếng loa đều, rõ phát các thông tin hướng dẫn người dân đến khám bệnh đúng theo quy trình, khuyến cáo cách nhận biết, phòng ngừa “cò bệnh viện”. Tại Khoa khám bệnh, luôn có các cán bộ và lực lượng bảo vệ sẵn sàng giúp đỡ trả lời người dân về về quy trình khám chữa bệnh, số khoa phòng vào khám, cách thức khám, bác sỹ khám… giúp người bệnh đỡ lúng túng và “cò” không có cơ hội hoạt động.
 
Trao đổi về công tác phòng chống “cò” của Bệnh viện, ông Vũ Tiến Dũng, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, cho biết: Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện đa khoa hạng đặc biệt lớn nhất miền Bắc với nhiều chuyên khoa đầu ngành. Mỗi ngày, Bệnh viện đón tiếp hơn 3.000 bệnh nhân điều trị nội trú, khoảng 10.000 lượt người ra, vào. Xung quanh Bệnh viện có hàng trăm phòng khám bệnh tư nhân, hiệu thuốc, cửa hàng trang thiết bị y tế. Để hạn chế và phòng chống “cò”, Bệnh viện Bạch Mai đã thành lập Ban Chỉ đạo giải quyết nạn cò mồi, do Giám đốc Bệnh viện làm Trưởng ban, 3 Phó Giám đốc làm Phó Trưởng ban, thành viên của Ban bao gồm lãnh đạo các khoa, phòng. Ngay sau khi ra đời, Ban Chỉ đạo đã tiến hành tổ chức lại hoạt động khám, chữa bệnh ngoại trú, tạo môi trường khám chữa bệnh trong sạch; đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục y đức cho cán bộ, viên chức Bệnh viện; tăng cường bảo vệ trật tự an ninh, tạo môi trường an toàn cho người bệnh; phối hợp với chính quyền địa phương, công an để hỗ trợ đảm bảo trật tự an ninh trong và ngoài Bệnh viện.
 
Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt- Đức, lãnh đạo Bệnh viện chỉ đạo Đội bảo vệ thực hiện nghiêm việc quản lý giờ giấc vào thăm bệnh nhân, không chỉ để tạo thuận lợi cho việc khám, chữa bệnh của Bệnh viện, mà còn giúp công tác phòng chống “cò” được tốt hơn. Bên cạnh đó, người dân ngoại tỉnh đến khám, chữa bệnh liên tục được cảnh báo về nạn cò mồi và không giao dịch với người lạ. Qua đó, Bệnh viện đã dần kiểm soát được tình trạng “cò” trong khuôn viên Bệnh viện. Tuy nhiên, khu vực ngoài Bệnh viện, vẫn còn một số cò mồi hoạt động, sẵn sàng lôi kéo, lừa bịp bệnh nhân. 
 
Bệnh viện K- một điểm nóng của nạn “cò bệnh viện”- tình trạng cò mồi đã hạn chế nhiều. Có được điều này là bởi trước cổng cũng như trong khuôn viên Bệnh viện, đặc biệt là khu phòng khám, có treo nhiều biển báo với nội dung “Hãy cảnh giác với cò mồi dẫn dắt. Hãy làm theo hướng dẫn của Bệnh viện”. Không chỉ thực hiện phát thanh hướng dẫn người dân đến khám chữa bệnh qua hệ thống loa, Ban Giám đốc Bệnh viện còn tăng cường cán bộ bảo vệ chuyên trách tại khu vực phòng khám, đồng thời cử hẳn một cán bộ chuyên trách theo dõi “cò” và chuyển thông tin cho lãnh đạo phòng khám, lãnh đạo Bệnh viện để kịp thời xử lý.  
 
Công an ra tay
 
Công tác phòng chống “cò bệnh viện” trên địa bàn Thủ đô đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của công an phường, quận, thành phố. Công an phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng đã lập chuyên án đấu tranh với các đối tượng “cò mồi” tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn phường, được sự hỗ trợ của Công an quận Hai Bà Trưng, Công an Hà Nội đã bắt giữ một số đối tượng chuyên hành nghề “cò” tại khu vực Bệnh viện Mắt Trung ương, góp phần đem lại môi trường khám, chữa bệnh tốt hơn cho người dân.
 
Công an quận Hoàn Kiếm thường xuyên tổ chức các đợt truy quét “cò” tại khu vực Bệnh viện K. Nhiều đối tượng cò mồi đã bị bắt giữ, phạt cảnh cáo, ký biên bản không tái phạm. Nhờ liên tục tổ chức lực lượng mật phục, công an đã bắt giữ các đối tượng cò mồi, móc túi, trấn lột người bệnh đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Hữu nghị Việt- Đức, Bệnh viện Răng- Hàm- Mặt Trung ương Hà Nội.
 
Để công tác phòng ngừa “cò” phát huy hiệu quả cao nhất, Công an TP. Hà Nội thường xuyên chỉ đạo công an các quận, huyện, thị xã, phường tham mưu cho lãnh đạo các bệnh viện, hướng dẫn lực lượng bảo vệ làm tốt công tác tuyên truyền thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm tại bệnh viện để nhân dân đi khám bệnh tự giác bảo vệ tài sản của mình và tố giác hành vi vi phạm cho cơ quan công an hoặc lực lượng bảo vệ đang làm nhiệm vụ. Bên cạnh đó, các lực lượng công an phối hợp chặt chẽ cùng bảo vệ bệnh viện thường xuyên tổ chức kiểm tra hành chính, quét vét kiểm tra hành chính các đối tượng nghi vấn hoạt động trộm cắp tài sản, các đối tượng cò mồi gây mất trật tự công cộng để nâng cao hiệu quả răn đe phòng ngừa tội phạm, đồng thời có đối sách với từng loại đối tượng cụ thể cho phù hợp.
 
Công tác phòng chống “cò bệnh viện” đã và đang được lãnh đạo các bệnh viện phối hợp cùng lực lượng công an trên địa bàn Thủ đô nhập cuộc tích cực, nhằm giúp cho người dân đến khám, chữa bệnh được thuận lợi và an toàn.

Theo t5g.org.vn

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay2,080
  • Tháng hiện tại30,396
  • Tổng lượt truy cập2,513,378
website các sở ban ngành
cơ sở đủ điều kiện khám sức khỏe
hướng dẫn thực hiện gpp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
tiếp nhận kiến nghị người dân
trả lời kiến nghị doanh nghiệp
Hộp thư điện tử
công báo
cải cách thủ tục hành chính
Hỏi đáp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây