Kỷ niệm 34 năm ngày Quốc tế Người cao tuổi ( 1/10/1991 - 1/10/2024) và Tháng hành động Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam (tháng 10 năm 2024)

Thứ ba - 01/10/2024 17:10 144 0
Từ khi Liên Hợp Quốc lấy ngày 1/10 hàng năm là ngày Quốc tế Người cao tuổi, Việt Nam là một trong số các nước đã hưởng ứng ngay từ những ngày đầu. Đảng, nhà nước và toàn xã hội đã quan tâm đến Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10 hàng năm bằng những việc làm thiết thực. Các Nghị quyết, báo cáo chính trị đều quan tâm xây dựng chính sách, chương trình hành động Quốc gia, chăm sóc sức khỏe, tạo điều kiện cho Người cao tuổi sống, tiếp tục phát huy, bồi dưỡng, giáo dục kinh nghiệm cho thế hệ trẻ…
. Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi không chỉ là trách nhiệm của bản thân mà còn là trách nhiệm của gia đình và cộng đồng.
. Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi không chỉ là trách nhiệm của bản thân mà còn là trách nhiệm của gia đình và cộng đồng.

Ngày 25/4/2015, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 544/QĐ-TTg lấy tháng 10 hàng năm là “Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam”. Chính phủ thành lập Ủy ban Quốc gia vì Người cao tuổi Việt Nam; Hội Người cao tuổi Việt Nam thành lập Ban chỉ đạo Tháng hành động để tham mưu, phối hợp và triển khai các nội dung hoạt động luôn được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, Hội Người cao tuổi các cấp là nòng cốt trong hoạt động, là tổ chức xã hội, đại diện cho nguyện vọng, quyền lợi và lợi ích hợp pháp của Người cao tuổi Việt Nam.

Năm 2024, Kỷ niệm lần thứ 34 Ngày Quốc tế Người cao tuổi, Liên hợp quốc đưa ra chủ đề: "Ageing With Dignity: The Importance Of Strengthening Care And Support Systems For Older Persons Worldwide". Tạm dịch: “Già đi với phẩm giá: Tầm quan trọng về tăng cường hệ thống chăm sóc và hỗ trợ cho người cao tuổi trên toàn thế giới ”.

Sự kiện Ngày Quốc tế Người cao tuổi năm nay sẽ diễn ra nhiều hoạt động quy tụ các chuyên gia để thảo luận về chính sách, luật pháp và thực tiễn nhằm tăng cường hệ thống chăm sóc và hỗ trợ cho Người cao tuổi. Sự cấp thiết để mở rộng các cơ hội đào tạo và giáo dục về lão khoa, giải quyết tình trạng thiếu nhân lực về chăm sóc sức khỏe và ghi nhận sự đóng góp của họ cho Người cao tuổi.

Thực hiện Quyết định số 544/QĐ-TTg, ngày 25/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ lấy tháng 10 hàng năm là “Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam”, Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam phát động Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam năm 2024, với Chủ đề: “Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi” nhằm tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, gia đình, xã hội và Người cao tuổi về mục đích, ý nghĩa của Tháng hành động; đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò Người cao tuổi đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hưởng ứng Kỷ niệm 34 năm ngày Quốc tế Người cao tuổi với các thông điệp truyền thông:

1. Quan tâm chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi - chủ động thích ứng với già hóa dân số.

2. Chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi là truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

3. Gia đình và xã hội hãy quan tâm chăm sóc, phụng dưỡng để người cao tuổi có cuộc sống vui tươi, hạnh phúc.

4. Vì một cộng đồng khỏe mạnh, cùng chung tay chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

5. Hãy xây dựng cộng đồng khỏe mạnh, nơi người cao tuổi luôn được yêu thương và chăm sóc.

6. Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi không chỉ là trách nhiệm của bản thân mà còn là trách nhiệm của gia đình và cộng đồng.

Nhân dịp Kỷ niệm lần thứ 34 - Ngày Quốc tế Người cao tuổi, Hội Người cao tuổi tỉnh Tây Ninh đã tổ chức “Đại hội thành lập Hội Người cao tuổi tỉnh Tây Ninh”. Nhằm đánh giá công tác những tháng đầu năm 2024 và triển khai công tác 3 tháng cuối năm 2024.

Từ đầu năm đến nay, Hội Người cao tuổi các cơ sở đã vận động tổ chức và cá nhân hỗ trợ trên 35000 phần quà, tặng cho cán bộ, hội viên Hội Người cao tuổi và người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 15,5 tỷ đồng.

Ngoài ra,  hội còn phối hợp tổ chức chúc thọ, mừng thọ hơn 10.000 cụ  với số tiền gần 7,7 tỷ đồng. Hội Người cao tuổi còn phối hợp với ngành Y tế và Hội Đông y, các mạnh thường quân, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 15.000 cụ, trị giá số tiền trên 1,5 tỷ đồng. Phối hợp đưa đi khám mắt cho hơn 530 người cao tuổi, số người cao tuổi được mổ mắt miễn phí có 283 cụ,  trị giá số tiền gần một tỷ đồng.

Qua sơ kết giữa nhiệm kỳ 2021- 2026, ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Tây Ninh đã đề ra ba nhiệm vụ trọng tâm và hai chương trình lớn nhằm nâng cao vai trò và đời sống của người cao tuổi trong tỉnh.

Ba nhiệm vụ trọng tâm được đề ra bao gồm: công tác tổ chức hội và tạm họp hội viên đảm bảo các chỉ tiêu do Trung ương Hội đặt ra với mục tiêu củng cố bộ máy tổ chức hội; gia tăng số lượng hội viên tham gia tạo nên mạng lưới liên kết bền vững; chăm lo, chăm sóc người cao tuổi tập trung vào việc cải thiện chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi thông qua các chương trình chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ đời sống vật chất và tinh thần giúp họ sống khỏe, sống vui, phát huy vai trò người cao tuổi trong phong trào thi đua yêu nước. Góp phần truyền đạt kinh nghiệm, động viên thế hệ trẻ và đóng góp tích cực vào sự phát triển xã hội.

Ban đại diện còn triển khai 2 chương trình lớn: người cao tuổi tham gia vào hệ thống chính trị và bảo vệ biên giới an ninh trật tự; chương trình xây dựng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau các nhiệm vụ. Các chương trình này đều hướng đến mục tiêu nâng cao vị thế của người cao tuổi trong xã hội hiện đại.

Ngày Quốc tế người cao tuổi được thành lập mang nhiều ý nghĩa quan trọng. 

Ngày quốc tế cao tuổi là ngày để ghi nhận, tôn vinh những đóng góp của người cao tuổi trong xã hội. Thực tế, rất nhiều người cao tuổi hiện nay bằng kinh nghiệm của mình đã và đang đóng góp, cùng thế hệ trẻ tạo nên nền tảng vững chắc để phát triển xã hội.

Ngày quốc tế Người Cao tuổi thể hiện sự trân trọng sự đóng góp của Người cao tuổi vào quá trình xây dựng và phát triển đời sống. Bên cạnh đó chúng ta cũng nhìn nhận lại cách ứng xử của bản thân, chú ý quan tâm, chăm sóc người cao tuổi tốt nhất và phù hợp truyền thống đạo lý dân tộc./.

CDC Tây Ninh

Tác giả: qu?n tr?

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập21
  • Hôm nay2,171
  • Tháng hiện tại42,011
  • Tổng lượt truy cập3,150,715
website các sở ban ngành
cơ sở đủ điều kiện khám sức khỏe
hướng dẫn thực hiện gpp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
tiếp nhận kiến nghị người dân
trả lời kiến nghị doanh nghiệp
Hộp thư điện tử
công báo
cải cách thủ tục hành chính
Hỏi đáp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây