Tập huấn kiến thức y học gia đình, quản lý bệnh mãn tính cho cán bộ y tế, nhân viên tuyến y tế cơ sở

Thứ hai - 21/10/2024 08:43 41 0
Trong 4 ngày từ 16-19/10/2024, tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tây Ninh, Bộ Y tế tổ chức lớp tập huấn kiến thức y học gia đình theo Kế hoạch hoạt động quân dân y kết hợp năm 2024.
Toàn cảnh lớp tập huấn.
Toàn cảnh lớp tập huấn.

Tham gia lớp tập huấn gồm có 45 cán bộ gồm Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, nhân viên y tế tuyến tỉnh, Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Lớp tập huấn này nhằm nâng cao hiểu biết về kiến thức y học gia đình; tăng cường năng lực chuyên môn cho cán bộ, nhân viên quân dân y tuyến cơ sở trong chăm sóc sức khỏe, chẩn đoán, quản lý bệnh mãn tính, xử trí, theo dõi và dự phòng một số bệnh và cấp cứu thường gặp theo nguyên lý y học gia đình; biết được nguyên tắc khám và quản lý sức khỏe cho cá nhân, hộ gia đình tại tuyến y tế cơ sở trên địa bàn.

Trong 4 ngày, các đại biểu sẽ được tập huấn các nội dung: Kiến thức, kỹ năng và các nguyên lý về YHGĐ, các ứng dụng trong công tác chẩn đoán và điều trị, theo dõi các bệnh và cấp cứu thường gặp tại đơn vị và cộng đồng; phát hiện, điều trị và quản lý một số bệnh mãn tính thường gặp như tăng huyết áp, đái tháo đường; lập kế hoạch thực hành và theo dõi, quản lý sức khỏe cho người khỏe mạnh, người bệnh, hộ gia đình; thực hành khám và điều trị một số bệnh và các cấp cứu thường gặp.

Theo đó, bác sĩ gia đình sẽ tiếp cận sớm với người bệnh khi họ có triệu chứng mơ hồ, định hướng điều trị và hướng dẫn người bệnh tuân thủ quy trình điều trị.

Bác sĩ gia đình được ví như cơ chế sàng lọc bệnh nhân vào bệnh viện, tạo thành mạng lưới kết nối giữa các tuyến chữa bệnh, đồng thời tư vấn cho những thành viên khác trong gia đình giúp họ biết cách bảo vệ sức khỏe. Bác sĩ gia đình có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe với chất lượng cao, giảm bớt sự lệ thuộc vào hệ thống chăm sóc sức khỏe tuyến trên...

Thời gian tới là tập trung nâng cao năng lực và chất lượng cung ứng dịch vụ y tế cơ sở, gắn với lồng ghép nguyên lý y học gia đình. Vì vậy, lồng ghép y học gia đình tại các Trạm Y tế xã, Quân y Biên phòng, trước tiên là tập trung đào tạo, tăng cường trình độ chuyên môn y học gia đình cho các nhân viên hiện đang công tác tại những nơi này theo hướng bổ sung kiến thức từ các chương trình ngắn hạn.

Kết thúc lớp tập huấn, các đại biểu sẽ nắm các kiến thức được truyền đạt, sẽ cấp chứng chỉ. Đây là sự khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ Trạm Y tế xã, Quân y Biên phòng, đồng thời có thể đáp ứng nhanh nhu cầu chăm sóc người dân.

Kim Nguyên

Tác giả: qu?n tr?

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay282
  • Tháng hiện tại61,060
  • Tổng lượt truy cập3,169,764
website các sở ban ngành
cơ sở đủ điều kiện khám sức khỏe
hướng dẫn thực hiện gpp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
tiếp nhận kiến nghị người dân
trả lời kiến nghị doanh nghiệp
Hộp thư điện tử
công báo
cải cách thủ tục hành chính
Hỏi đáp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây