Hội nghị Tổng kết công tác phòng, chống dịch bệnh năm 2023 và Phương hướng hoạt động năm 2024

Chủ nhật - 05/05/2024 07:02 38 0
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tây Ninh vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống dịch bệnh năm 2023 và phương hướng hoạt động năm 2024. Tham dự Hội nghị có Bác sĩ Vũ Gia Phương – Phó Giám đốc Sở Y tế; Bác sĩ Biện Văn Tư – Giám đốc Trung tâm – chủ trì; Ban Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật; đại diện phòng Nghiệp vụ - Sở Y tế; lãnh đạo và các cán bộ chuyên trách của Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố.
Hội nghị Tổng kết công tác phòng, chống dịch bệnh năm 2023 và Phương hướng hoạt động năm 2024

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bác sĩ Biện Văn Tư – Giám đốc Trung tâm cho biết: Năm 2023, công tác phòng, chống dịch của tỉnh đã đạt được một số kết quả tích cực như: số trường hợp tử vong do bệnh truyền nhiễm giảm, ghi nhận trường hợp tử vong trên 03 bệnh truyền nhiễm (Covid-19: 17 trường hợp; SXH: 01 trường hợp; bệnh dại: 02 trường hợp) giảm so với cùng kỳ năm 2022 trên 80%; về số mắc, so với cùng kỳ năm 2022 giảm nhưng năm 2023, tỉnh ghi nhận các ca bệnh truyền nhiễm khác như đậu mùa khỉ (01 ca), đau mắt đỏ, viêm phổi nặng do vi rút (H5N1) và sốt mò nhưng chưa ghi nhận ca tử vong.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo Tổng kết công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024 của đơn vị; các báo cáo tham luận của Trung tâm Y tế thành phố về công tác phòng chống bệnh truyền nhiễm; Trung tâm Y tế huyện Dương Minh Châu về công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn huyện. 

Bên cạnh đó, các đại biểu còn được xem video các hoạt động phòng chống dịch bệnh nổi bật trong năm qua. Đồng thời các đại biểu cùng nhau thảo luận, trao đổi, chia sẽ những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, những hạn chế và nguyên nhân trong triển khai thực hiện nhiệm vụ từ các hoạt động thực tiễn hay đặc thù của các đơn vị và đưa ra nhiều ý định hướng nhiệm vụ trong năm 2024

Để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được và hoàn thành xuất sắc công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm trong năm 2024, Bác sĩ Biện Văn Tư – Giám đốc đơn vị yêu cầu các đơn vị trực thuộc tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh, phân tích, đánh giá diễn biến, dự báo sự phát triển của dịch bệnh truyền nhiễm lưu hành và bệnh mới nổi.

Chủ động theo dõi, giám sát tại các cửa khẩu, cộng đồng dân cư và trong các cơ sở khám chữa bệnh, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh, kịp thời và xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, không để dịch bệnh lây lan rộng, bùng phát kéo dài trong cộng đồng. Thực hiện tốt công tác thu dung bệnh nhân, điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong; tổ chức kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế và đảm bảo thuốc, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. Phối hợp giữa ngành Y tế với các ngành có liên quan, tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và tăng cường việc thực hiện báo cáo bệnh truyền nhiễm, báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế theo quy định. Tiếp tục tổ chức tiêm chủng đảm bảo an toàn, hiệu quả và quản lý chặt chẽ đối tượng tiêm chủng trên Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng Quốc gia. Củng cố, kiện toàn, tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực và chất lượng hoạt động của các lực lượng phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại các tuyến. Tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm của các đơn vị tại địa phương.

Bác sĩ Vũ Gia Phương – Phó Giám đốc Sở Y tế đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của Trung tâm, đồng thời đề nghị Trung tâm trong thời gian tới cần chú trọng thực hiện công tác giám sát, phát hiện sớm ca bệnh truyền nhiễm, khống chế dịch kịp thời; Tăng cường chỉ đạo, giám sát, kiểm tra, đôn đốc và hỗ trợ tuyến cơ sở các mặt hoạt động kiểm soát và phòng, chống bệnh tật; Tăng cường công tác truyền thông tại cộng đồng nhằm nâng cao kiến thức của người dân về phòng chống dịch bệnh trên địa bàn; Bảo quản và sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị y tế hiện có, tham mưu cho lãnh đạo nhu cầu cần thiết phải mua sắm các trang thiết bị mới nhằm phục vụ tốt cho công tác chuyên môn cũng như công tác phòng chống dịch; ...

Trong năm 2024 tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống bệnh truyền nhiễm, HIV/AIDS, bệnh không lây nhiễm, bệnh chưa xác định rõ nguyên nhân, kiểm soát các yếu tố nguy cơ, nâng cao sức khỏe, an toàn thực phẩm, dinh dưỡng cộng đồng, đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt, vệ sinh sức khỏe môi trường, y tế trường học, chăm sóc sức khỏe người lao động, người cao tuổi, bà mẹ và trẻ em, dân số, truyền thông giáo dục sức khỏe.

Đồng thời chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để hoàn thiện bảng điểm dự phòng tuyến huyện, thị xã, thành phố, và đây cũng là căn cứ để chấm điểm thi đua cuối năm cho các đơn vị.

Kim Nguyên

Tác giả: qu?n tr?

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập61
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm2
  • Hôm nay7,136
  • Tháng hiện tại72,597
  • Tổng lượt truy cập2,555,579
website các sở ban ngành
cơ sở đủ điều kiện khám sức khỏe
hướng dẫn thực hiện gpp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
tiếp nhận kiến nghị người dân
trả lời kiến nghị doanh nghiệp
Hộp thư điện tử
công báo
cải cách thủ tục hành chính
Hỏi đáp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây