Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải tiến chất lượng phục vụ người bệnh tốt hơn

Chủ nhật - 17/03/2024 07:38 79 0
Các bệnh viện cần ưu tiên nguồn lực, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ nhằm thực hiện chuyển đổi số Quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng.
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan và các đại biểu dự hội nghị.
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan và các đại biểu dự hội nghị.

 

Ngày 16/3, tại Quảng Ninh diễn ra hội nghị Câu lạc bộ Giám đốc bệnh viện các tỉnh phía Bắc năm 2024. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam Nguyễn Thị Xuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh, các đại biểu đến từ nhiều bộ, ban ngành hơn 100 bệnh viện khu vực phía Bắc.

Nỗ lực tháo gỡ khó khăn về mua sắm, đấu thầu, khám chữa bệnh

Bộ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh, hội nghị là diễn đàn trao đổi, thảo luận nhằm nâng cao chất lượng quản lý bệnh viện, bảo đảm an toàn, hiệu quả trong khám chữa bệnh, tạo sự hợp tác gắn kết, sự hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật giữa các bệnh viện trong khu vực cũng như cả nước. Bộ trưởng nêu rõ, việc duy trì Câu lạc bộ giúp các bệnh viện gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm quản lý. Hội nghị cũng là dịp để Bộ Y tế, các đơn vị trực thuộc, các bộ, ngành lắng nghe ý kiến đóng góp của các bệnh viện trong việc xây dựng và triển khai chính sách của ngành y tế, tài chính, kế hoạch, đầu tư… một cách hiệu quả và đúng quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan thông tin, để tháo gỡ khó khăn trong thực tiễn hoạt động của ngành, đặc biệt là các cơ sở khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã tham mưu trình ban hành, ban hành hàng loạt văn bản, chính sách. Trong đó, có những nội dung mang tính chất dài cho giai đoạn tới như Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ ban hành.

Đơn cử, ngày 9/1/2023, Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi đã được Quốc hội Khóa 15 thông qua. Chính phủ đã ban hành Nghị định số 96/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Khám bệnh chữa bệnh, có hiệu lực từ ngày 01/01/2024. 

Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực thi hành, trong đó có một số nội dung mới trên quan điểm lấy người bệnh làm trung tâm, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh chất lượng cao và phù hợp với thông lệ quốc tế. Điều này càng thúc đẩy các bệnh viện cần tích cực cải tiến chất lượng, bảo đảm an toàn người bệnh.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải tiến chất lượng phục vụ người bệnh tốt hơn- Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan và các đại biểu dự hội nghị.

"Luật Khám bệnh, chữa bệnh được thông qua là dấu mốc đặc biệt quan trọng của ngành, giúp ích cho các bệnh viện trong tương lai. Luật cũng quy định tiếp tục thực hiện chính sách xã hội hóa và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ y tế với sự tham gia tích cực của các hội nghề nghiệp, người hành nghề và người bệnh. Bảo đảm sự công bằng giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước và tư nhân. Đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh…" - Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Bộ Y tế đã tham mưu, trình Chính phủ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, Luật Dược. Dự kiến các nội dung này sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV vào tháng 5/2024 sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý theo hướng thuận lợi, vì người bệnh, an toàn người bệnh.

Đặc biệt ưu tiên vấn đề cải tiến chất lượng và an toàn người bệnh

Thời gian qua, ngành y tế đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị tại một số cơ sở y tế công lập. Việc khó khăn xuất hiện nhiều hơn kể từ sau giai đoạn cao điểm phòng, chống dịch COVID-19. Do vậy, Bộ trưởng đề nghị giám đốc các bệnh viện trao đổi thẳng thắn để giải quyết những vướng mắc liên quan tới công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, thiết bị y tế, thanh quyết toán bảo hiểm y tế… nhằm tháo gỡ khó khăn cho các bệnh viện.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải tiến chất lượng phục vụ người bệnh tốt hơn- Ảnh 3.

Các đại biểu tham dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm.

Về công tác quản lý bệnh viện, Bộ trưởng dự báo vẫn tiếp tục đối mặt với khó khăn, thách thức. Do đó, yêu cầu các bệnh viện cần tiếp tục ưu tiên nguồn lực, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm thực hiện Chương trình chuyển đổi số Quốc gia, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng.

Các bệnh viện nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và quản lý vận hành. Đặc biệt ưu tiên vấn đề cải tiến chất lượng và an toàn người bệnh. Tiếp tục rà soát, chỉnh sửa bổ sung các chính sách, quy định, văn bản pháp quy trong ngành y tế.

Bộ trưởng đề nghị các bệnh viện tập trung nâng cao chất lượng đời sống cán bộ nhân viên y tế, thúc đẩy sự đam mê, phát triển chuyên môn và an tâm cống hiến phục vụ người bệnh của cán bộ y tế trong thời kì mới

Về việc ngành y tế đã cắt giảm 92 thủ tục hành chính, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị toàn ngành tập trung đẩy mạnh và ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính để giảm phiền hà cho người bệnh và doanh nghiệp.

"Quan điểm của lãnh đạo Bộ là nếu doanh nghiệp, người bệnh bị sách nhiễu thì cứ phản ánh để chúng tôi xử lý. Cái gì khó khăn, phiền nhiễu phải được cắt giảm. Quá trình lãnh đạo phải nghiêm túc, an toàn, ổn định để phát triển" - Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải tiến chất lượng phục vụ người bệnh tốt hơn- Ảnh 4.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chứng kiến ông Đào Xuân Cơ, giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, chủ nhiệm Câu lạc bộ giám đốc bệnh viện khu vực phía Bắc (ở giữa ảnh) tặng quà cho quỹ bệnh nhân nghèo.

Chuyển đổi số y tế giúp tiết kiệm hàng tỷ đồng và hướng đến quản lý công khai, minh bạch

Liên quan đến chuyển đổi số y tế, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh: An toàn người bệnh là nhiệm vụ hàng đầu trong quản lý chất lượng bệnh viện và càng quan trọng hơn khi các bệnh viện tăng cường ứng dụng chuyển đổi số.

Đánh giá về tầm quan trọng của chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin tại bệnh viện, ông Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, chia sẻ ứng dụng công nghệ thông tin chắc chắn nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, mang lại sự hài lòng cho người bệnh.

Về hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin dễ thấy là ở các khâu tiếp đón, thanh toán viện phí, bởi giảm thời gian chờ đợi thủ tục. Thay vì phải đếm tiền, chuẩn bị tiền lẻ trả lại, việc ứng dụng công nghệ thông tin với thanh toán không tiền mặt giúp cho việc này thuận lơi, nhanh, chính xác và đặc biệt minh bạch.

Khi cắt giảm các thủ tục rườm rà về tài chính, các bác sĩ, nhân viên y tế chỉ tập trung cho khám chữa bệnh, từ đó chất lượng khám chữa bệnh sẽ tốt hơn, người bệnh sẽ hài lòng hơn.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải tiến chất lượng phục vụ người bệnh tốt hơn- Ảnh 5.

Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê tham luận tại hội nghị.

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho hay, mỗi năm bệnh viện phải chi hàng chục tỉ đồng để mua phim và in phim kết quả chụp chẩn đoán.

"Nếu chuyển đổi số thành công, chúng tôi sẽ tiết kiệm được hàng chục tỉ đồng, do không phải in phim kết quả và đồng thời còn bảo vệ môi trường. Không chỉ Bệnh viện Bạch Mai mà chúng tôi tin rằng các bệnh viện sẽ quyết liệt thực hiện. Chắc chắn chúng tôi quyết tâm làm, vì chỉ có chuyển đổi số thì mới nâng tầm bệnh viện lên được, quản lý công khai minh bạch" - ông Cơ nhấn mạnh.

Theo SK&ĐS

Tác giả: qu?n tr?

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm4
  • Hôm nay586
  • Tháng hiện tại55,192
  • Tổng lượt truy cập2,473,557
website các sở ban ngành
cơ sở đủ điều kiện khám sức khỏe
hướng dẫn thực hiện gpp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
tiếp nhận kiến nghị người dân
trả lời kiến nghị doanh nghiệp
Hộp thư điện tử
công báo
cải cách thủ tục hành chính
Hỏi đáp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây