Thông báo: V/v báo cáo công tác tăng cường năng lực xét nghiệm Realtime RT-PCR

Thứ tư - 16/09/2020 18:00 94 0

Thông báo: V/v báo cáo công tác tăng cường năng lực xét nghiệm Realtime RT-PCR

Căn cứ Công văn số 4433/BYT-KCB ngày 20 tháng 8 năm 2020 của Bộ Y tế về việc tăng cường năng lực xét nghiệm Realtime RT-PCR phát hiện SARS-COV-2 tại các bệnh viện,

Công văn số 6499/VP-VHXH ngày 7 tháng 9 năm 2020 của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND về rà soát, báo cáo, đề xuất nội dung thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Sở Y tế báo cáo công tác tăng cường năng lực xét nghiệm Realtime RT-PCR như sau:

  1. Các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện
    -Tiếp tục củng cố năng lực xét nghiệm phục vụ nhu cầu tại bệnh viện và tiếp nhận mẫu bệnh phẩm từ các đơn vị khác khi được yêu cầu.
    -Các bệnh viện chưa đủ năng lực xét nghiệm RT-PCR chủ động liên hệ với các đơn vị có năng lực để gửi mẫu xét nghiệm; đồng thời có kế hoạch, thực hiện đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhân lực, sinh phẩm xét nghiệm phù hợp, bảo đảm hiệu quả.
    -Thường xuyên theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm cho nhân viên y tế có các triệu chứng bệnh cúm, viêm đường hô hấp cấp tính, đặc biệt lưu ý người đã tiếp xúc với người bệnh có nhiễm trùng đường hô hấp, viêm phổi nặng, khoa hồi sức, cấp cứu, thận nhân tạo, lão khoa, ung thư, tim mạch.
             - Tăng cường chỉ định xét nghiệm sàng lọc và khẳng định, phát hiện sớm người bệnh nhiễm SARS-CoV-2 đối với người bệnh đến khám và người bệnh nội trú có biểu hiện nghi ngờ; đặc biệt lưu ý người cao tuổi, người mắc các bệnh lý mạn tính kể cả trường hợp người bệnh có tiền sử dịch tễ không rõ ràng để phát hiện và cách ly kịp thời theo quy định tại hướng dẫn của Bộ Y tế.
    2. Năng lực xét nghiệm COIVD-19 hiện có:
    -Trung tâm Kiểm soát bệnh tật: đã được Bộ Y tế công nhận phòng xét nghiệm khẳng định SARS-COV-2, với công suất 120 mẫu/ngày. Đồng thời Sở Y tế đang trình UBND tỉnh mua máy tách chiếc tư động 96 giếng, khi có máy công suất sẽ tăng lên 240 mẫu/ trên ngày.
    - Bệnh viện Đa khoa tỉnh:  đủ điều kiện phòng xét sàng lọc SARS-COV-2, đang thực hiện khám sàng lọc hàng ngày với công suất 100 mẫu/ngày đồng thời đã mua máy tách chiếc 32 giếng trong thời ngắn máy sẽ đi vào hoạt động lúc đó công suất sẽ tăng lên 200 mẫu/ngày.
           3. Phương hướng trong thời gian tới:
         - Ngành Y tế rà soát năng lực xét nghiệm Covid-19 hiện có 03 đơn vị: Trung tâm Y Thành phố Tây Ninh, Trung tâm Y tế huyện Tân Biên và Trung tâm Y tế huyện Trảng Bàng đủ điều kiện về nhân sự, phòng xét nghiệm đạt an toàn sinh học…Tuy nhiên chưa trang bị  máy xét nghiệm Realtime –PCR. Về vấn đề này ngành Y tế đã có công văn xin hỗ trợ của Bộ Y tế trang bị 2 máy xét nghiệm Realtime –PCR, đồng thời Bộ Y tế đã có kế hoạch và ghi nhận.
    Ngoài ra để  đáp ứng nhu cầu xét nghiệm Coivid -19 trong thời gian tới, Sở Y tế kính đề nghị UBND tỉnh xem xét cấp kinh phí để trang bị 2 máy xét nghiệm Realtime –PCR và 2 máy tách chiếc 30 giếng.
          -Đối với bệnh viện tư nhân có 02 bệnh viện gồm: Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng và  Bệnh viện Đa khoa xuyên Á đủ điều kiện về nhân sự, phòng xét nghiệm đạt an toàn sinh học…tuy nhiên cần thời gian để trang bị máy xét nghiệm Realtime –PCR và các điều kiện liên quan.

       Trên đây là báo cáo công tác tăng cường năng lực xét nghiệm Realtime RT-PCR của Sở Y tế./.

-------------

Đính kèm:

Thông báo Sở Y tế: báo cáo công tác tăng cường năng lực xét nghiệm Realtime RT-PCR.pdf


  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập17
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay2,419
  • Tháng hiện tại30,735
  • Tổng lượt truy cập2,513,717
website các sở ban ngành
cơ sở đủ điều kiện khám sức khỏe
hướng dẫn thực hiện gpp
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
tiếp nhận kiến nghị người dân
trả lời kiến nghị doanh nghiệp
Hộp thư điện tử
công báo
cải cách thủ tục hành chính
Hỏi đáp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây